ขายตรงหลอกเที่ยวญี่ปุ่นราคาถูก เจ้าของบริษัทยกเลิกการเดินทาง-ยันไม่ได้ขายทัวร์

อาชญากรรม
12 เม.ย. 60
07:40
1,250
Logo Thai PBS
ขายตรงหลอกเที่ยวญี่ปุ่นราคาถูก  เจ้าของบริษัทยกเลิกการเดินทาง-ยันไม่ได้ขายทัวร์
สมาชิกบริษัทขายตรงหลายพันคน ตกค้างที่สนามบินสุวรรณภูมิ หลังถูกบริษัทหลอกให้ซื้อสินค้าที่สามารถไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นได้ เจ้าของบริษัทยกเลิกการเดินทาง-ยันไม่ได้ขายทัวร์ ด้าน รมว.ท่องเที่ยว ระบุ ราคา 9,730 บาท เป็นไปไม่ได้ที่จะเที่ยวญีปุ่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกบริษัท WealthEver กว่า 1,000 คน รวมตัวกันที่สนามบินสุวรรณภูมิ วันที่ 11 เม.ย.2560 เพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในเวลา 19.30 น.ตามที่ทางบริษัทนัดหมาย แต่เมื่อถึงเวลากลับพบว่าไม่มีเที่ยวบินของสายการบินคาเธย์ แปซิฟิค ที่ทางบริษัทกล่าวอ้าง ทำให้ผู้โดยสารเหล่านี้ตกค้างภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

หนึ่งในผู้เสียหาย เดินทางมาจาก จ.นครสวรรค์ บอกว่ารู้สึกเสียใจที่ครอบครัวทั้ง 12 คน ถูกหลอก เพราะส่วนตัวก็ไม่เชื่อว่าจะเดินทางไปญี่ปุ่นได้โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียงคนละ 9,730 บาทเท่านั้น

“เมื่อ 2 อาทิตย์ก่อนมีประชุมที่รัชดา เขาบอกให้ดูจากไลน์กลุ่ม แม่ทีมที่พาไปเหมือนหัวหน้าทัวร์จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบเอง วันนี้นัดเจอกัน 5 ทุ่ม แต่มาตั้งแต่ 6 โมงเย็น ตั้งแต่แรกแล้วรู้สึกไม่มั่นใจ แต่ว่าเราอยากให้ครอบครัวเราไปเที่ยวเพราะมันถูกที่สุด 12 คน แค่แสนกว่าบาท” ผู้เสียหาย กล่าว

“มีน้องๆ ในกลุ่มแนะนำกันมาว่าไปเที่ยวญี่ปุ่นไหมในราคาถูกมาก 9,730 บาท เราก็ถามว่าจะเป็นไปได้ยังไง แต่เขาบอกว่าอันนี้ไม่ใช่ค่าทัวร์นะ มันเป็นลักษณะเหมือนซื้อสินค้าของเขา ทัวร์ญี่ปุ่นเหมือนบัตรกำนัลให้เราเสริมอีกที ไม่ใช่ค่าเที่ยว เราก็ถามต่อว่าทำไมเขาถึงให้โปรโมชั่นนี้ได้ เขาก็บอกว่าบริษัทนี้มีงบโปรโมทบริษัท 100 ล้านบาท ทำให้สามารถทำได้โดยไม่ได้จ้างดารา เราก็เลยคิดว่าลองดูสักหน่อย” ผู้เสียหาย กล่าว

ก่อนหน้านี้สายการบินคาเธย์ แปซิฟิค ได้เข้าแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.ลุมพินี เมื่อวันที่ 29 มีนาคม เพื่อยืนยันว่า ทางสายการบินไม่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าว 

รมว.ท่องเที่ยว ชี้ขายตรงหลอกขายทัวร์ อย่าหลงเชื่อ 

หลังเกิดเหตุ นางกอบกาจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เดินทางไปรับฟังและร่วมแก้ไขปัญหาดังกล่าว โดยพบว่าบริษัทขายตรงดังกล่าวเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค ซึ่งภายหลังตรวจสอบข้อมูลพบว่าบริษัทขายตรงได้ขายสินค้าอาหารเสริมมีค่าสมัคร 9,730 บาท โดยบอกว่าหากซื้ออาหารเสริมอีก 2 ขวด จะได้ไปญี่ปุ่น โดยบริษัทอ้างว่าจะมีเครื่องบินเช่าเหมาลำ 5 - 6 ลำ แต่จากการตรวจสอบไม่มีเครื่องบินตามที่กล่าวอ้าง ทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น

“อยากให้ทราบเลยว่าอันนี้ไม่ถูกต้องแน่นอน อยากให้ทุกคนไปร้องทุกข์ในภูมิลำเนาที่อยู่ เพราะว่าไม่มีการเดินทางแน่นอน ลักษณะแบบนี้อยากจะให้เป็นบทเรียนให้กับคนไทยว่าของลักษณะแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้ ต้นทุนมันไม่ได้ แสดงว่านี่เป็นการหาเงินในลักษณะหนึ่ง” นางกอบกาจน์ กล่าว

WealthEver ยกเลิกเดินทางไปญี่ปุ่น

ด้านเจ้าของบริษัทขายตรง WealthEver ลงประกาศผ่านสื่อโซเชียล ยกเลิกการเดินทางไปญี่ปุ่น อ้างว่าเป็นเพราะสมาชิกไปแจ้งความ ทำให้เกิดความยุ่งยากในการจัดการเดินทาง โดยให้มีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ (11เม.ย.2560) และยืนยันไม่เคยมีการขายทัวร์

“เหตุเกิดจากการที่พวกคุณรวมตัวกันไปแจ้งความ ลงชื่อ ทำให้เกิดสถานการณ์ความวุ่นวาย ซึ่งมีผลทำให้ไม่สามารถเอาเครื่องบินจากที่โน้นมาได้ เพราะว่าจะเกิดผลหลายอย่างที่ทำให้เครื่องไม่สามารถลงได้ หรือลงได้แล้วพาพวกคุณไป ก็จะต้องไปเกิดเหตุติด ตม.ทางโน้น เพราะตอนนี้สถานการณ์บานปลายมากๆ ผมจึงขอประกาศยกเลิกโปรโมชั่นเที่ยวญี่ปุ่น 11-12 เม.ย.นี้ ขอยกเลิกก่อน แล้วใครหากมีความไม่พอใจ จะยกเลิกการทำธุรกิจก็แจ้งมา เราจะเคลียร์ค่าใช้จ่ายใน 3 วัน แล้วขอออกตัวเลยว่า เราไม่เคยมีการขายทัวร์ เพราะเราเป็นบริษัทลูกทีมไปเที่ยวเท่านั้นเอง และเที่ยวฟรีด้วย” เจ้าของบริษัทขายตรง กล่าว

ตรวจสอบบริษัทขายตรงไม่ได้รับอนุญาตจาก สคบ.

เฟซบุ๊ก สคบ.กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ชี้แจงกรณีสมาชิกบริษัท WealthEver ถูกหลอกซื้อทัวร์ญี่ปุ่น โดยระบุว่า กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง ขอชี้แจงว่า จากการตรวจสอบทะเบียนการประกอบธุรกิจขายตรงไม่พบว่าบริษัทดังกล่าวได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจขายตรงจาก สคบ. แต่อย่างใด

อีกทั้งการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการนำเที่ยวต้องเป็นไปตามพระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ.2551 ซึ่งนายทะเบียนตามพระราชบัญญัติขายตรงและตลาดแบบตรง พ.ศ.2545 ไม่สามารถรับจดทะเบียนให้ประกอบธุรกิจขายตรงได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง