"อภิสิทธิ์" เชื่อการเมืองเคลื่อนหลัง กฎหมายพรรคการเมืองเสร็จ

การเมือง
13 เม.ย. 60
12:39
110
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" เชื่อการเมืองเคลื่อนหลัง กฎหมายพรรคการเมืองเสร็จ
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อหลังกฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้ จะเห็นความเคลื่อนไหวทางการเมืองชัดเจนขึ้น

ถึงแม้จะประกาศใช้รัฐธรรมนูญแล้วแต่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เชื่อว่าการเคลื่อนไหวของพรรคการเมือง และนักการเมือง จะชัดเจนขึ้น หลังร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองแล้วเสร็จ เพราะขณะนี้ พรรคการเมือง ยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดของ คสช.

แต่หลังจากนี้ 2-3 เดือน จะเริ่มเห็นความเปลี่ยนแปลง ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2561 อย่างที่คาดการณ์กันไว้หรือไม่ ไม่ขอออกความเห็น เพราะกรอบเวลาที่ออกมาใช้คำว่า 'ไม่เกิน'หากทำได้เร็วขึ้น การเลือกตั้งอาจเกิดเร็วกว่านั้น

ส่วนความตั้งใจของผู้เขียนรัฐธรรมนูญที่หวังจะได้การเมืองแบบใหม่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มองว่า ปัญหาการเมืองไม่ได้เกิดจากรัฐธรรมนูญ หรือ กฎหมาย แต่เกิดจากพฤติกรรมของคนในแวดวงการเมือง กติกาใหม่จึงไม่ใช่หลักประกัน รวมทั้งกลไกใหม่ เช่น ส.ว.ที่มีอำนาจเพิ่มขึ้น ต้องเป็นตัวแทนของประชาชน ไม่ใช่ตัวแทนของคนที่ตั้งหรือ สรรหามา ไม่เช่นนั้น อาจทำให้เป็นปมขัดแย้งใหม่

เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย อวยพรคนไทยผ่านเฟซบุ๊ค ให้มีสุขภาพแข็งแรง พร้อมระบุว่า แม้รัฐธรรมนูญจะประกาศใช้แล้ว แต่ประชาชนยังถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพ จึงขอให้ประชาชนมีกำลังใจที่จะต่อสู้ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายไปจนถึงวันเลือกตั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง