นักกิจกรรมทวงคืนหมุด "คณะราษฎร" หลังถูกเปลี่ยน

การเมือง
14 เม.ย. 60
20:13
8,394
Logo Thai PBS
นักกิจกรรมทวงคืนหมุด "คณะราษฎร" หลังถูกเปลี่ยน
นักกิจกรรม เรียกร้องนำหมุดคณะราษฎรกลับคืน หลังพบถูกเปลี่ยนเป็นหมุดอันใหม่ พร้อมเรียกร้องคณะรัฐมนตรีชี้แจง

วันนี้ (14 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก หมุดคณะราษฎร เผยแพร่ข้อความระบุว่า หมุดคณะราษฎร รำลึกเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ถูกรื้อถอนและเปลี่ยนเป็นหมุดใหม่ พร้อมเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว

ขณะที่นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว ได้โพสต์คลิปวีดีโอการลงพื้นที่สำรวจหมุดคณะราษฎร บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ด้านสนามเสือป่า แขวงดุสิต เขตดุสิต กรุงเทพฯ ผ่านเฟซบุ๊ก Sirawith Seritiwat โดยระบุว่า หมุดคณะราษฎรหายไปแล้ว และมีหมุดใหม่มาตั้งไว้

ทั้งนี้ หมุดคณะราษฎร ทำขึ้นเนื่องในเหตุการณ์การอภิวัฒน์สยาม 2475 ซึ่งพระยาพหลพลพยุหเสนา 1 ในแกนนำคณะราษฎร อ่านประกาศคณะฉบับที่ 1 เสร็จสิ้นในเวลาย่ำรุ่งของวันที่ 24 มิถุนายน 2475 โดยหมุดเดิมมีข้อความว่า “ณ ที่นี้ 24 มิถุนายน 2475 เวลาย่ำรุ่ง คณะราษฎรได้ก่อกำเนิดรัฐธรรมนูญ เพื่อความเจริญของชาติ”

สำหรับหมุดใหม่ มีข้อความรอบนอกว่า “ความนับถือรักใคร่ในพระรัตนตรัยก็ดี ในรัฐของตนก็ดี ในวงศ์ตระกูลของตนก็ดี มีจิตซื่อตรงในพระราชาของตนก็ดี ย่อมเป็นเครื่องทำให้รัฐของตนเจริญยิ่ง” ส่วนข้อความในวงด้านใน ระบุว่า “ขอประเทศสยามจงเจริญยั่งยืนตลอดไป ประชาชนสุขสันต์ หน้าใส เพื่อเป็นพลังของแผ่นดิน”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง