ญี่ปุ่นหนุนสหรัฐฯ ใช้การทูตแก้ปมขัดแย้ง "เกาหลีเหนือ"

ต่างประเทศ
17 เม.ย. 60
13:22
233
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นหนุนสหรัฐฯ ใช้การทูตแก้ปมขัดแย้ง "เกาหลีเหนือ"
"ญี่ปุ่น” ประกาศหนุนสหรัฐอเมริกา แก้ปัญหาขัดแย้งเกาหลีเหนือ โดยใช้วิธีทางการทูต ระบุอยู่ระหว่างพิจารณามาตรการที่จำเป็น หากมีประชาชนจำนวนมาก อพยพจากคาบสมุทรเกาหลีเข้ามาลี้ภัยในญี่ปุ่น

วันนี้(17 เม.ย.2560) นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวต่อรัฐสภาว่า เขาเห็นพ้องกับจุดยืนของสหรัฐอเมริกา ในการจัดการกับปัญหาเกาหลีเหนือ โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญการรักษาสันติภาพภายในภูมิภาคด้วยวิธีทางการทูต

หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือแสดงแสนยานุภาพทางทหาร โดยเปิดตัวขีปนา วุธพิสัยไกลแบบใหม่ถึง 7 ชนิด และยังพยายามทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งเมื่อวานนี้ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ

ขณะที่รัฐสภาญี่ปุ่น เดินหน้าพิจารณามาตรการต่างๆที่จำเป็นต้องบังคับใช้ หากมีประชาชนจำนวนมากอพยพจากคาบสมุทรเกาหลีเข้ามาลี้ภัยในญี่ปุ่น เพื่อเป็นการเตรียมรับมือ หากสถานการณ์ความขัดแย้งในคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากขึ้น

ด้าน นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้ไปยังฐานทัพสหรัฐฯ ซึ่งตั้งใกล้เขตปลอด ทหาร บริเวณพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ระหว่างการเยือนเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการ

โดยนายเพนซ์ กล่าวยกย่องความสัมพันธ์อันดีระหว่างเกาหลีใต้ และสหรัฐฯ รวมถึงย้ำว่า เป็นความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ ที่ไม่มีอะไรมาสั่นคลอนได้ และช่วงเวลาแห่งการใช้นโยบายความอดกลั้นทางยุทธศาสตร์กับเกาหลีเหนือ ได้สิ้นสุดลงแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง