ปปง.อายัดทรัพย์พล.ท.มนัสกว่าร้อยล้าน ผบ.ทบ.สั่งพักราชการแล้ว

อาชญากรรม
11 มิ.ย. 58
08:38
515
Logo Thai PBS
ปปง.อายัดทรัพย์พล.ท.มนัสกว่าร้อยล้าน ผบ.ทบ.สั่งพักราชการแล้ว

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์พล.ท.มนัส และเครือข่ายที่ค้ามนุษย์ รวมแล้วกว่า 109 ล้านบาท ส่วนเงินสดหมุนเวียนพบโอนเข้า-ออก 20-30 ล้านบาท ผบ.ทบ.ระบุสั่งพักราชการพล.ท.มนัสแล้ว ส่วนการสอบสวนต้องรอผลของตำรวจก่อน

วันที่ 11 มิ.ย.2558 พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เปิดเผยว่า การตรวจสอบบัญชีของ พล.ท.มนัส คงแป้น ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ ย้อนหลัง 5 ถึง 10 ปี พบว่า มีการโอนเงินไปให้บุคคลอื่น และมีเงินโอนเข้ามาประมาณ 20-30 ล้านบาท แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าโอนไปให้บุคคลใด ซึ่งขณะนี้พบเพียงเงินบัญชีมี 4 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบอสังหาริมทรัพย์ และทรัพยสินอื่นที่มีชื่อของ พล.ท.มนัสเป็นผู้ครอบครอง ก่อนจะทำเรื่องอายัดทรัพย์สินต่อไป

ส่วนการตรวจสอบบุคคลที่ถูกออกหมายจับในข้อหาค้ามนุษย์ และบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์ ทางเจ้าหน้าที่สามารถอายัดเงินในบัญชีเงินฝาก ที่ดิน เรือ รถยนต์ กิจการโรงแรม 258 รายการ มูลค่ากว่า 109 ล้านบาทแล้ว

วันเดียวกัน พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม และผบ.ทบ. กล่าวถึงกรณีการจับกุมพล.ท.มนัสว่า กองทัพบกได้ให้การสนับสนุนทางตำรวจอย่างเต็มที่ รวมถึงมีการออกหมายจับ แต่พล.ท.มนัสก็มีสิทธิ์ที่จะรวบรวมข้อมูลหลักฐานเพื่อชี้แจง ต้องให้โอกาส และความเป็นธรรมกับพล.ท.มนัสด้วย ซึ่งจากข้อมูลหลักฐานที่ตำรวจมีจนถึงขั้นออกหมายจับ คงมีความชัดเจนในระดับหนึ่ง

พล.อ.อุดมเดชกล่าวว่า ในส่วนที่ พล.ท.มนัส เกี่ยวข้องในฐานะกำลังพลของกองทัพบก ตนได้สั่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบสวนข้อเท็จจริง โดย พล.ท.ปราการ ชลยุทธ แม่ทัพภาคที่ 4 จะเป็นผู้ดำเนินการสอบสวน เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม แม้ว่าจะทราบข้อมูลบางส่วนเเล้ว เเต่ก็ต้องรอความชัดเจนจากทางตำรวจด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการสั่งพักราชการแล้วหรือไม่ พล.อ.อุดมเดชกล่าวว่า ได้ดำเนินการตามขั้นตอนเเล้ว เมื่อถูกออกหมายจับ ระเบียบของกองทัพบกสามารถจะดำเนินการได้ โดยการพักราชการนั้น จะทำในคดีใหญ่ๆ จากนั้นก็รอผลสอบสวน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการขยายผลไปถึงบุคคลอื่น แต่ พล.ท.มนัส น่าจะมีความรู้จัก หรือเชื่อมโยงไปยังบุคคลที่ถูกชี้ชัดว่ากระทำความผิด เพราะจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินพบว่า เป็นไปได้ คงต้องรอสืบข้อมูลกันต่อไป
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง