"นายกรัฐมนตรี" ไม่พอใจสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์-ยอดเสียชีวิตลดลงแค่ 52 คน

สังคม
18 เม.ย. 60
12:27
684
Logo Thai PBS
"นายกรัฐมนตรี" ไม่พอใจสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์-ยอดเสียชีวิตลดลงแค่ 52 คน
สรุปสถิติทางถนน 7 วันอันตรายระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย. ผู้เสียชีวิตมีจำนวนลดลง แต่จำนวนการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น นายกรัฐมนตรี ระบุยังไม่พอใจกับสถิติดังกล่าว เตรียมหารือ ศปถ. เพื่อบูรณาการข้อมูล และวางมาตรการวันหยุดยาวต่อไป

วันนี้ (18 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพรวมของสถิติอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตราย เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ยังเป็นไปตามที่นักวิชาการคาดการณ์ไว้ว่ามาตรการบังคับใช้กฎหมายให้ประชาชนใช้อุปกรณ์นิรภัยทำให้ยอดการเสียชีวิตลดลงอย่างเห็นได้ชัด

สถิติวันสุดท้ายของ 7 วันอันตรายเทศกาลสงกรานต์ (17เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุทางถนน 307 ครั้ง เสียชีวิต 40 คน และบาดเจ็บ 323คน ซึ่งนับว่าเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ และเสียชีวิต น้อยลงกว่าวันก่อน

ส่วนสถิติสรุป 7 วันที่ผ่านมา (11-17 เม.ย.) เกิดอุบัติเหตุทั้งหมด 3,690 ครั้ง เสียชีวิต 390 คนบาดเจ็บ 3,808 คน เมื่อเทียบกับปีที่แล้วสถิติอุบัติเหตุและผู้ได้รับบาดเจ็บยังเพิ่มสูงขึ้น ผู้เสียชีวิตน้อยลงกว่าปีที่แล้ว 52 คน แต่ระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายนที่ผ่านมา มีผู้บาดเจ็บเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 36 คน ซึ่งเป็นยอดรวมในจำนวน 390 คน ที่เสียชีวิตนี้

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดคือ จ.อุดรธานี 161 ครั้ง บาดเจ็บสะสมสูงสุดคือ จ.อุดรธานี 168 คน และเสียชีวิตสูงสุดคือ จ.นครราชสีมา 17 คน ทั้งนี้ จ.อุดรธานี ยังคงเป็นจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุและมีผู้ได้รับบาดเจ็บสูงสุดเช่นเดียวกับสงกรานต์ปีที่แล้วค่ะ

นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัย เปิดเผยว่าจำนวนผู้เสียชีวิตที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด สวนทางกับจำนวนอุบัติเหตุและผู้บาดเจ็บที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว เป็นเพราะมาตรการบังคับใช้กฎหมายของรัฐบาล เช่น ตรวจจับความเร็วอย่างเข้มข้น การห้ามนั่งท้ายกระบะ การคาดเข็มขัดนิรภัย และการสวมหมวกนิรภัย เริ่มได้ผล ทำให้ลดการเสียชีวิตเมื่อเกิดอุบ้ติเหตุได้มาก ดัชนีความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุลดลงจากทุกๆอุบัติเหตุ 100 ครั้ง จะมีผู้เสียชีวิต 12.8 คน ลดลงมาเหลือ 10.5 คน แต่ผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรงยังเพิ่มขึ้นร้อยละ 5 ทำให้หลังสงกรานต์นี้จะมีผู้พิการเพิ่มขึ้น 173 คน

นพ.ธนะพงศ์ แนะนำว่าบทเรียนจากเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ สามารถต่อยอดไปเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนลงได้อีกอย่างต่อเนื่อง ทั้งการบังคับใช้กฎหมายอย่างต่อเนื่อง และการเร่งปลูกจิตสำนึกประชาชนให้เห็นความสำคัญของความปลอดภัยทางถนนมากกว่าที่เป็นอยู่

ด้าน พล.ต.ต.สมชาย ชูชื่น ผู้บังคับการกองแผนงานกิจการพิเศษ กล่าวว่าต้องเร่งสร้างความเข้าใจให้ประชาชนร่วมมือปลูกจิตสำนึก เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฏหมายของตำรวจที่จะเข้มข้นมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี ยังไม่เป็นพอใจสถิติอุบัติเหตุสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถิติอุบัติเหตุทางถนน 7 วันอันตรายว่า แม้จะมีผู้เสียชีวิติลดลงจากปีที่ผ่านมาแต่ยังไม่เป็นพอใจ เนื่องจากยังมีผู้เสียชีวิตอยู่ 

ทั้งนี้ คาดว่าประเด็นการสรุปตัวเลขสถิติอุบัติเหตุบนท้องถนนตลอด 7 ที่ผ่านมาจะเป็นประเด็นสำคัญในถกแถลง และหารือถึงมาตรการที่รัดกุมขึ้น ในการประชุม ครม.เพื่อวางเป็นมาตรการในช่วงวันหยุดต่อเนื่องต่อไป โดยมีรายงานว่านายกรัฐมนตรี เตรียมสรุปสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุและข้อควรปฏิบัติ รวมถึงการยกระดับให้เป็นเรื่องสำคัญของประเทศที่ต้องเร่งแก้ไขเป็นการด่วน

ก่อนหน้านี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงยอดผู้เสียชีวิตในช่วง 7 วันอันตรายในปีนี้ มีอัตราที่น้อยกว่าปีที่แล้ว แต่ยอดอุบัติเหตุมีอัตราสูงขึ้น ซึ่งเกิดจากการขับเร็วเกินอัตรากำหนดและส่วนใหญ่เป็นรถจักรยานยนต์ พร้อมระบุว่าจากนี้จะเป็นหน้าที่ของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) ที่จะบูรณาข้อมูลร่วมกันเพื่อวางมาตรการต่อไป

 

 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง