ก.เกษตรกำชับตรวจ "เรือประมง"ให้ตรงใบอนุญาตก่อน 20 พ.ค.นี้

สิ่งแวดล้อม
18 เม.ย. 60
16:07
270
Logo Thai PBS
ก.เกษตรกำชับตรวจ "เรือประมง"ให้ตรงใบอนุญาตก่อน 20 พ.ค.นี้
ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กำชับให้เร่งตรวจสอบเรือประมงที่ไม่ตรงกับที่ขึ้นทะเบียนไว้ พร้อมทำอัตลักษณ์เรือให้เสร็จ ภายในวันที่ 20 พ.ค.นี้ ตามมาตรการไอยูยู

วันนี้(18 เม.ย.2560) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวหลังการลงพื้นที่ตรวจการดำเนินตามแผนตรวจสอบเรือประมง ภายใต้มาตรการบริหารจัดการเรือประมง เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายขาดการรายงานและไร้การควบคุม หรือ ไอยูยู ที่ท่าเทียบเรือสหโรงน้ำแข็ง ต.บางจะเกร็ง อ.เมืองสมุทรสงคราม 

ขณะนี้มีชาวประมงประมาณ 2,000 ลำ ร้องเรียนผ่านสมาคมประมงแห่งประเทศไทย ขอให้มีการตรวจวัดขนาดเรือประมงใหม่ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คือ กรมเจ้าท่า กรมประมง และกองทัพเรือ เป็นผู้ดำเนินการ เพราะที่ผ่านมา การออกไปทำการประมงต้องแจ้งเข้า-ออก หากขนาดเรือลำจริง ไม่ตรงกับทะเบียนเรือ จะไม่สามารถออกไปทำการประมงได้


นายธีรภัทร บอกว่า จากการตรวจสอบผลการดำเนินงานแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมายของไทย พบว่า ยังมีผู้ลักลอบกระทำผิด โดยอาศัยช่องว่างทางกฎหมายหลายฉบับ ที่ปัจจุบันยังอยู่ในกระบวนการแก้ไข ขณะนี้กรมเจ้าท่า มีนโยบายตอกอัตลักษณ์เรือเพื่อยืนยันความมีอยู่จริงของเรือประมง

ดังนั้น ทางรัฐบาลจึงจำเป็น ต้องปฏิรูประบบการบริหารจัดการเรือ เพื่อให้สอดคล้องกับกระบวนการแก้ไขปัญหา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สั่งการให้สำรวจตรวจเรือ และวัดขนาดพร้อมตอกอัตลักษณ์ เรือประมงทุกชนิด ให้เสร็จภายในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้

สำหรับผู้ประกอบการ หากพบว่ารายการในใบทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ หรือใบอนุญาตทำการประมง ไม่ตรงกับสภาพเรือตามความเป็นจริงให้มาร้องขอต่อกรมเจ้าท่า เพื่อทำการตรวจสอบและทำเครื่องหมายที่แสดงอัตลักษณ์เรือ

สำหรับเรือที่มีขนาด ตั้งแต่ 10 ตันกรอส ขึ้นไป ต้องมาดำเนินการตรวจสอบภายใน 30 วัน ส่วนเรือที่มีขนาดไม่ถึง 10 ตันกรอส หากผู้ประกอบการลำใดไม่แน่ใจขนาดของเรือ สามารถนำเรือมาให้กรมเจ้าท่าตรวจสอบตามระยะเวลาที่กำหนด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง