ผลสอบ “หมีควายตก ฮ.” สรุปนักบินเป็นคนปลดตะขอ

สิ่งแวดล้อม
19 เม.ย. 60
07:15
1,908
Logo Thai PBS
ผลสอบ “หมีควายตก ฮ.” สรุปนักบินเป็นคนปลดตะขอ
ผลสอบข้อเท็จจริงกรณีหมีควายตกเฮลิปคอปเตอร์ตาย ระหว่างการนำไปปล่อยเข้าป่าที่เขาใหญ่ ปรากฏว่า นักบินเป็นผู้ปลดห่วงให้หมีตกลงไปเอง เนื่องจากระหว่างบินเกิดแรงเครื่องตก หากไม่ปลดลงอาจทำให้เครื่องตกได้

วันนี้ ( 19 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีที่หมีควายตกเฮลิปคอปเตอร์ตาย ระหว่างการนำไปปล่อยเข้าป่าที่เขาใหญ่ นายอดิศร นุชดำรงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้พิจารณาข้อกำหนดและระเบียบการใช้เฮลิคอปเตอร์สำหรับปฏิบัติภารกิจในป่า ผลการสอบในเบื้องต้นพบว่าหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการบินเขาใหญ่ ยอมรับว่าภารกิจนำหมีไปปล่อยในป่าไม่ได้ขออนุญาตใคร เพราะอยู่ในดุลพินิจของหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการการบิน และอยู่ในแผนกู้ภัยฉุกเฉิน จึงไม่จำเป็นต้องขอใคร

ขณะเดียวกันยอมรับว่า นักบินเป็นคนปลดตะขอหมีที่หิ้วมาด้วยตัวเอง เพราะน้ำหนักของหมีที่หิ้วมานั้น ทำให้แรงของเครื่องตกประกอบกับเครื่องกำลังบินผ่านหน้าผา หากไม่ปลดตะขอที่หิ้วหมีมา อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งลำได้ จึงต้องตัดสินใจปลด ซึ่งจากนี้เตรียมส่งผลสรุปให้นายวิจารณ์ สิมาฉายา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พิจารณาต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง