เปิดขบวนการส่งเชื้ออสุจิข้ามชาติ

ภูมิภาค
22 เม.ย. 60
20:04
1,316
Logo Thai PBS
เปิดขบวนการส่งเชื้ออสุจิข้ามชาติ
ผลการตรวจพิสูจน์ของเหลวภายในถังไนโตรเจน ที่ศุลกากรหนองคายตรวจยึดได้ เมื่อ 2 วันก่อน ได้รับการยืนยันจากโรงพยาบาลขอนแก่นว่าเป็นอสุจิ ทั้งหมด 6 หลอด ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ต้องสืบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการลักลอบอุ้มบุญหรือไม่


อาคารพาณิชย์ 2 ชั้น ซึ่งตั้งอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว ดูผิวเผินจะเหมือนกับสถานประกอบการทั่วไป แต่จากคำให้การของนายนิธินนท์ ศรีธานิยานันท์ หรือ ท็อป ผู้ต้องหาที่รับจ้างขนเชื้ออสุจิออกนอกประเทศ กลับอ้างว่า อาคารแห่งนี้ คือ สถานบริการสำหรับผู้ที่มีบุตรยากและยังเป็นจุดที่นาย ยู ว่าจ้างให้นำเชื้ออสุจิ มาส่ง

การออกกฎหมายพระราชบัญญัติ คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ ปี 2558 ที่ห้ามไม่ให้มีการอุ้มบุญ หรือรับจ้างอุ้มบุญในประเทศ ทำให้ขบวนการเหล่านี้ อาจใช้ประเทศเพื่อนบ้านเป็นเป้าหมายในการเปิดให้บริการ สอดคล้องกับคำรับสารภาพของนายนิธินนท์ ที่ระบุว่า รับจ้างลักลอบนำเชื้ออสุจิไปส่งให้กับสถานบริการทั้งในประเทศกัมพูชาและลาวมาแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง โดยจะใช้วิธีนั่งรถโดยสารแทนการขึ้นเครื่องบิน ซึ่งช่องทางนี้จะเลี่ยงการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่

นายนิมิตร แสงอำไพนายด่านศุลกากรหนองคาย ระบุว่า การนำอสุจิออกนอกประเทศตามกฎหมายของไทยสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขก่อน เพราะถือเป็นสินค้าที่สามารถแพร่ขยายพันธุ์หรือมีโรคระบาดเข้ามาเกี่ยวข้อง

ส่วนผลการตรวจพิสูจน์ว่าของเหลวที่อยู่ภายในถังไนโตรเจน ล่าสุดโรงพยาบาลขอนแก่น ยืนยันว่า ของเหลวที่พบเป็นเชื้ออสุจิ ทั้งหมด 6หลอด จริง และจะรายงานผลให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) รับทราบ เพื่อขยายผลเชื่อมโยงไปยังคลีนิกที่ถูกพาดพิง ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการอุ้มบุญหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง