"พล.อ.สมเจตน์" ปัดเปิดเวทีเพิ่มร่าง ก.ม.พรรคการเมือง

การเมือง
23 เม.ย. 60
12:55
262
Logo Thai PBS
"พล.อ.สมเจตน์" ปัดเปิดเวทีเพิ่มร่าง ก.ม.พรรคการเมือง
แม้ สนช.จะรับหลักการไปแล้ว สำหรับร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ยังคงมีความเห็นต่างจากพรรคการเมือง โดยเฉพาะค่าบำรุงสมาชิกพรรค 100 บาท ซึ่ง สนช.จะไม่เปิดเวทีรับฟังความเห็นอีก แต่ให้พรรคการเมืองส่งความเห็นมาประกอบการพิจารณาแทน

วันนี้ (23 เม.ย.2560) พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะ 1 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่ว่าด้วยพรรคการเมือง ของ สนช.เปิดเผยว่า หลังที่ประชุม สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว ด้วยคะแนน 175 ต่อ 0 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการ 31 คน กำหนดกรอบเวลาพิจารณา 45 วัน คณะกรรมาธิการฯ จะต้องเร่งทำงาน เพื่อให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ โดยในวันที่ 24 เมษายนนี้ จะเป็นการประชุมนัดแรก

ส่วนที่มีเสียงคัดค้านจากพรรคการเมืองในเนื้อหา โดยเฉพาะการจ่ายเงินค่าสมาชิกพรรคปีละ 100 บาทว่าไม่ใช่วิธีการสร้างการมีส่วนร่วมที่แท้จริงนั้น พล.อ.สมเจตน์ ระบุว่า พรรคการเมืองสามารถเสนอความคิดเห็นมาเพิ่มเติมระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ได้ หากเห็นว่ามีแนวทางที่สามารถสร้างการมีส่วนร่วมอย่างต่อเนื่องของสมาชิกพรรค แทนการจ่ายค่าสมาชิก แต่ สนช.จะไม่เปิดเวทีรับฟังความเห็นเพิ่มเติมอีก เพราะด้วยกรอบเวลาที่จำกัด และก่อนหน้านี้ ทั้ง กรธ. และ สนช.เองก็เปิดเวทีรับฟังความเห็นมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ หลายพรรคการเมืองแสดงความไม่เห็นด้วยกับประเด็นนี้ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ขอให้ สนช.พิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง เพราะเชื่อว่าการเก็บค่าสมาชิกพรรค 100 บาทต่อปี จะเป็นอุปสรรคในการบริหารพรรคการเมือง

ขณะที่นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย หวังให้ สนช.เปิดใจกว้างรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ โดยเฉพาะพรรคการเมือง เพื่อพัฒนากฎหมายให้สมบูรณ์ เพราะการกำหนดให้สมาชิกต้องจ่ายค่าบำรุงพรรค อาจเป็นอุปสรรคในการเข้าถึงประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง