“ผู้นำจีน-ญี่ปุ่น” ขอทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น

ต่างประเทศ
24 เม.ย. 60
19:48
1,051
Logo Thai PBS
“ผู้นำจีน-ญี่ปุ่น” ขอทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น
เรือรบญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบกับกองเรือจู่โจมของสหรัฐอเมริกาในระหว่างเดินทางมุ่งหน้าสู่คาบสมุทรเกาหลี ขณะที่ผู้นำจีนและญี่ปุ่นเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอดทนอดกลั้นต่อความตึงเครียดที่เกิดขึ้น ในระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับผู้นำสหรัฐอเมริกา

วันนี้ ( 24 เม.ย.2560 ) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของทางการจีน รายงานว่า นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน โทรศัพท์หารือกับนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกากรณีเกาหลีเหนือ โดยผู้นำจีนขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงที่จะทำให้สถานการณ์บานปลายออกไป

นอกจากนี้ ยังได้ย้ำว่าหนทางเดียวที่จะปลดนิวเคลียร์บนเกาหลีเหนือได้อย่างแท้จริง คือ การที่ทุกฝ่ายทำตามหน้าที่ของตัวเองอย่างจริงจัง รวมทั้งสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจึงมีความจำเป็นที่จีนและสหรัฐอเมริกา จะต้องติดต่อและแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกันในประเด็นสำคัญๆ อย่างใกล้ชิด

ขณะที่ นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ได้โทรศัพท์หารือกับประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เช่นกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายเรียกร้องให้เกาหลีเหนืออดทนอดกลั้นและหลีกเลี่ยงการกระทำที่ยั่วยุใดๆ

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของผู้นำญี่ปุ่นล่าสุดเกิดขึ้นในขณะที่เรือพิฆาตของญี่ปุ่น 2 ลำ ได้เดินทางไปร่วมการซ้อมรบกับกองเรือจู่โจมสหรัฐอเมริกา ที่นำโดยเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน ในทะเลฟิลิปปินส์ ก่อนที่จะมุ่งหน้าไปยังคาบสมุทรเกาหลี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง