เตรียมประชุมคืบหน้าคดีโชกุน 28 เม.ย.นี้

อาชญากรรม
25 เม.ย. 60
11:16
218
Logo Thai PBS
เตรียมประชุมคืบหน้าคดีโชกุน 28 เม.ย.นี้
ตำรวจสอบสวนกลาง เตรียมนัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามคดี "โชกุน" 28 เม.ย.นี้ ส่วนคดี รศ.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตอาจารย์จุฬาฯ เชื่อยังไม่หนีออกนอกประเทศ เร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี

วันนี้(25เม.ย.2560) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์  ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวว่า ในวันที่ 28 เม.ย.นี้ จะประชุมพนักงานสอบสวนพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับความคืบหน้าคดี น.ส.พสิษฐ์ อริยชย์ลาภิศ หรือโชกุน ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชน ที่หลอกลวงให้ซื้ออาหารเสริมแลกการไปทัวร์ประเทศญี่ปุ่น มีผู้เสียหายกว่า 2,000 ราย

นอกจากนี้ น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม บอกว่า ได้รับการประสานให้ส่งเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดี เข้าร่วมเป็นกรรมการในคดีดังกล่าวด้วย เนื่องจากคดีฉ้อโกงประชาชนเป็นคดีอาญา เกี่ยวเนื่องกับคดีแพ่ง


ที่ผ่านมามีหลายคดีที่ผู้เสียหายที่เป็นโจทก์ ไม่ทราบขั้นตอนดำเนินการหลังจากที่ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์ เพราะเข้าใจว่า หลังศาลมีคำสั่ง โจทก์เข้าใจว่า รัฐจะต้องเป็นผู้นำเงินมาคืนให้ ซึ่งเป็นการเข้าใจผิด เพราะตามขั้นตอนหลังอัยการยื่นคำฟ้องจำเลยแล้ว โจทก์ในฐานะผู้เสียหายสามารถยื่นคำร้องร่วมกับอัยการ เพื่อขอให้จำเลยชำระค่าเสียหาย โดยสามารถยื่นคำร้องได้ ตั้งแต่ศาลมีคำพิพากษาออกมา และยื่นคำร้องต่อกรมบังคับคดี เพื่อขอให้บังคับคดีและทำการสืบทรัพย์สินที่มีอยู่ หรืออาจจะเป็นการอายัดเงินเดือนเพื่อนำมาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย

เร่งติดตาม "รศ.สวัสดิ์" มาดำเนินคดี


ส่วนกรณี รองศาสตราจารย์สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำกัด หลอกให้ลงทุนซื้อโควตาสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อแลก ผลตอบแทน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,400 ล้านบาท ขณะนี้ยังไม่พบว่าเดินทาง ออกนอกประเทศ


พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตำรวจได้ออกหมายจับแล้วถือว่ามีความผิด ชัดเจนในเรื่องของการฉ้อโกงประชาชน เบื้องต้นทราบว่าผู้ต้องหา ยังไม่ได้เดินทางออกนอกประเทศ พร้อมกันนี้ได้มีการประสานกับทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และด่านชายแดนต่างๆ เพื่อสกัดกั้นไม่ให้หลบหนีออกนอกประเทศ

ด้าน พล.ต.ฉลองรัฐ นาคอาทิตย์ ผู้อำนวนการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่า จากการตรวจสอบรายชื่อ ผู้ลงทะเบียนในโครงการซื้อ-จองล่วงหน้า สลากกินแบ่งรัฐบาล ไม่ปรากฏชื่อของ รองศาสตราจารย์สวัสดิ์ เป็นตัวแทนจำหน่ายสลาก หรืออยู่ในรายชื่อผู้ลงทะเบียน

ขอเตือนประชาชนว่า อย่าได้หลงเชื่อการแอบอ้างระดมเงิน เพื่อนำไปซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือการแอบอ้างว่าได้รับการจัดสรรโควตาสลากเป็นกรณีพิเศษ รวมทั้งการแอบอ้างชื่อสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลหลอกลวง ในเรื่องต่างๆ โดยยืนยันว่าสำนักงานสลากฯ ได้มีการประกาศย้ำเตือนอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้ประชาชนหลงเชื่อการหลอกลวงที่มีหลากหลาย รูปแบบในขณะนี้

ด้านศาตราจารย์บัณฑิต เอื้ออาภรณ์ อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า นายสวัสดิ์ เป็นอดีตอาจารย์ของมหาวิทยาลัย ที่เกษียณอายุไปแล้วกว่า 19 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขอแสดงความเห็นใจต่อผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งขอแสดงจุดยืนที่จะต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ และพร้อมที่จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ ในการดำเนินคดีและป้องกัน ไม่ให้เกิดความเสียหายซ้ำรอยในอนาคตต่อไป

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง