ซื้อเรือดำน้ำจีนแค่ " เอกสารมุมแดง" ลับแต่ไม่ปกปิดสื่อ

การเมือง
26 เม.ย. 60
07:07
774
Logo Thai PBS
ซื้อเรือดำน้ำจีนแค่ " เอกสารมุมแดง" ลับแต่ไม่ปกปิดสื่อ
พล.อ.ประวิตร ยันความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีนมูลค่า 36,000 ล้านบาท เพื่อรักษาผลประโยชน์ทางทะเล ลั่นเดินตามขั้นตอนไม่ได้อนุมัติแบบเงียบๆ ส่วน "วิษณุ"ชี้กลาโหมเสนอ ครม.เป็นเรื่องลับ เอกสารปก มุมแดง

วานนี้ (25เม.ย.2560) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระ ทรวงกลาโหม ชี้แจงการจัดซื้อเรือดำน้ำหยวนคลาส เอส 26 ที จากจีนว่า คณะรัฐมนตรี ไม่ได้อนุมัติเงียบ ๆ เพราะครม. รู้หมด แต่ที่ไม่ได้แถลงชี้แจงนั้น เพราะเป็นเอกสารลับ แต่ก็พร้อมชี้แจงตลอด แต่เพราะเป็นเอกสารลับ ยืนยันความจำเป็นและคุ้มค่า เพราะเป็นแบบรัฐต่อรัฐ และราคาถูกที่สุดใน 9 ประเทศ

พล.อ.ประวิตร บอกอีกว่า การซื้อเรือดำน้ำจากจีนครั้งนี้ ไม่ได้มีเงื่อนไขในลักษณะของบราเตอร์เทรด จะมีก็แต่เงื่อนไขพิเศษ คือการมอบอาวุธยุทโธปกรณ์และขีปนาวุธยิงจ่ายจากใต้น้ำสู่อากาศฟรี ซึ่งถือเป็นออฟชั่นที่ติดมากับเรือ ทั้งนี้ได้สั่งการให้กองทัพเรือ ชี้แจงรายละเอียดทั้งหมดกับสื่อมวลชนและประชาชนแล้ว เพราะเดิมนั้นเป็นเอกสารดำเนินโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ เป็นเอกสารลับด้านยุทธศาสตร์ แต่ไม่ใช่วาระลับในการพิจารณาให้ความเห็นชอบโดย ครม. และไม่ใช่เรื่องที่จะปิดเงียบ

ตามแผนพัฒนากองทัพเรือกำหนดแผนจัดซื้อให้ครบ 3 ลำ วงเงินรวม 36,000 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการจัดซื้อแล้ว 1 ลำ

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ย้ำว่า กระทรวงกลาโหมเสนอเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำเป็นเรื่องลับ คือ เอกสารปก มุมแดง ซึ่งแนวปฏิบัติการประชุม ครม.ที่ผ่านมา 40-50 ปี หลังมีมติ จะไม่มีการแถลงข่าว แต่ท้ายที่สุดทุกเรื่องจะต้องเปิดเผย โดยจะมีการขอยกเลิกชั้นความลับภายหลัง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง