ตามล่าพรานฉก “ลูกนกเงือก” ทำแม่ตายคาโพรง

สิ่งแวดล้อม
26 เม.ย. 60
12:39
534
Logo Thai PBS
ตามล่าพรานฉก “ลูกนกเงือก” ทำแม่ตายคาโพรง
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เร่งติดตามกลุ่มลักลอบค้านกเงือก หลังพบแม่นกเงือกถูกฆ่า และขโมยลูกนกเงือกไป 2 ตัวบนเกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ขณะที่กลุ่มอนุรักษ์เรารักเกาะยาวเตรียมเดินเท้าตามหาลูกนกเงือกที่ถูกขโมย

วันนี้(26 เม.ย.2560)ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกลุ่มอนุรักษ์ได้โพสต์ข้อความบนเฟชบุ๊ก "เรารัก เกาะยาว" เพื่อกดดันให้ผู้ที่ขโมยลูกนกเงือกนำกลับมาคืน จนทำให้มีผู้นำนกเงือกกลับมาคืนให้ชาวบ้าน 1 ตัว แต่ลูกนกเงือกอีก 1 ตัวยังคงสูญหาย ชาวบ้านจึงเรียกร้องให้ผู้ที่ขโมยนกเงือก นำกลับมาคืนโดยเร็ว และยืนยันว่าจะไม่แจ้งความดำเนินคดี

ขณะที่การดูแลลูกนกเงือกขณะนี้ ชาวบ้านได้ช่วยกันเลี้ยง โดยป้อนอาหารเป็นมะละกอ และกล้วย ก่อนจะส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ซึ่งอยู่ระหว่างการเดินทางไปยังเกาะยาวน้อยเพื่อรับตัวลูกนกเงือก


โดยพบว่า ลูกนกเงือกยังส่งเสียงร้องตลอดเวลา แม้จะมีอาการหนาวสั่น และอ่อนเพลีย ระหว่างการดูแลของชาว ต.เกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ลักลอบฆ่าแม่นกเงือก และขโมยลูกนกเงือก 2 ตัว ไปจากโพรง บริเวณต้นเสม็ดแดง หมู่ที่ 6 บ้านแหลมยาง ต.เกาะยาวน้อยอ.เกาะยาว จ.พังงา

ก่อนจะนำไปอนุบาลที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา รวมถึงเร่งติดตามกลุ่มลักลอบขโมยนกเงือกบนเกาะยาวน้อย เนื่องจากนกเงือกเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง และใกล้สูญพันธุ์ หลังจากมีภาพสลดใจพบว่าแม่ของมันตายคาโพรงที่มีลูกนกอยู่ สันนิษฐานว่ามันจะปกป้องลูกของมัน


 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง