"วิษณุ" ชี้รัฐบาลมีจุดยืนดูกฎหมายควบคุมสื่อ

การเมือง
26 เม.ย. 60
14:35
155
Logo Thai PBS
"วิษณุ" ชี้รัฐบาลมีจุดยืนดูกฎหมายควบคุมสื่อ
"วิษณุ" ชี้รัฐบาลมีจุดยืนของตัวเองในการดูกกฎหมายควบคุมสื่อ ยืนยันต้องทำให้มันดี เพราะมีคณะกรรมการดูพร้อมแจงเอกสารมุมแดงมีมาเสมอในการประชุม ครม.ที่เป็นเรื่องลับ แต่มาถึงจุดหนึ่งก็ยกเลิกความลับ และเปิดเผยได้ วอนไม่ต้องกังวลเพราะเป็นไปตามหลักนิติธรรม

วันนี้ (26 เม.ย.2560) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่ผ่านมา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยถึง ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจกระทบเสรีภาพสื่อมวลชนว่า รอให้ สปท.เสนอมาก่อนรัฐบาลจึงจะพิจารณาเนื้อหา เนื่องจากรัฐบาลมีจุดยืนของตัวเองแต่ไม่กล้าตอบว่าคืออะไร ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว จะขัดกับมาตรา 35 ในรัฐธรรมนูญ ที่ห้ามลิดรอนเสรีภาพสื่อมวลชนนั้น ถ้ามันขัดก็ใช้ไม่ได้ ดังนั้นจะดำเนินการต้องทำให้มันดี ไม่ให้มันขัด ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้แสดงความคิดเห็นว่าจำเป็นต้องมีตัวแทนรัฐเข้าไปอยู่ในสภาวิชาชีพสื่อ เป็นเรื่องของ สปท.

ส่วนข้อกังวลเกี่ยวกับการขอและเพิกถอนใบอนุญาตสื่อมวลชนนั้น มันไม่ได้ง่าย ถ้าไปดูมาตรา 77 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า การออกกฎหมายใดที่ต้องมีคณะกรรมการหรือต้องขออนุญาต ต้องทำเท่าที่จำเป็น สปท.ต้องแสดงความจำเป็นออกมาให้เห็น กฎหมายอะไรที่ต้องมีกรรมการต้องบอกให้ได้ว่ามีไปทำไม เพราะเราไม่ต้องการให้มีกรรมการมาก เนื่องจากต้องการให้คนรับผิดชอบพอมีกรรมการแล้วมันไม่รับผิดชอบ และไม่ต้องการให้มีการขออนุญาต วันนี้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตมีจำนวนมากแล้ว จนต้องออกกฎหมายอำนวยความสะดวกในการขออนุญาตจากทางภาครัฐ มันมีมาตรการอื่นที่ทดแทนการอนุญาตได้ นักกฎหมายเขารู้ เพราะนอกจากการขออนุญาต ยังมีวิธีการขึ้นทะเบียน การจดแจ้ง หรือมาตรการควบคุมย้อนหลัง หรือสุดท้ายไม่ทำอะไรเลย อาชีพต่างๆ ในประเทศไทย จะมีวิธีการเหล่านี้กำกับดูแลอยู่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง