กรมอุทยานตั้ง"ชุดเหยี่ยวดง" แกะรอยใบสั่งค้านกเงือก เกาะยาว

สิ่งแวดล้อม
27 เม.ย. 60
08:03
924
Logo Thai PBS
กรมอุทยานตั้ง"ชุดเหยี่ยวดง" แกะรอยใบสั่งค้านกเงือก เกาะยาว
"กรมอุทยาน” เร่งแกะรอยหาตัวผู้กระทำความผิดฆ่าแม่นกเงือก เพื่อขโมยลูกนก บนพื้นที่เกาะยาว จ.พังงา มาดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมมอบ “บุญรอด”ลูกนกที่รอดชีวิต ให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา รักษาจนแข็งแรงก่อนปล่อยคืนสู่ป่า กลุ่มอนุรักษ์ ชี้มีใบสั่งคนนอกพื้น

จากกรณีที่กลุ่มอนุรักษ์นกเงือก อ.เกาะยาว จ.พังงา แจ้งว่า มีลูกนกแก๊ก หรือ นกในวงศ์เดียวกับนกเงือก แต่มีขนาดเล็กกว่า ถูกขโมยหายไปจากรัง 2 ตัว ส่วนแม่นกถูกทำร้ายจนตายคารัง ตอนนี้มีคนนำลูกนกแก๊ก มาคืนแล้ว 1 ตัว และเจ้าหน้ายังตามหาอีกตัวที่หายไป

โดยนกแก๊ก ตัวที่รอดชีวิต ชาวบ้านตั้งชื่อว่า "เจ้าบุญรอด" ล่าสุด ถูกส่งตัวมาอนุบาลต่อภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ขณะนี้ได้นำมาอนุบาลต่อที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา ก่อนเจ้าหน้าที่ไปถึงลูกนกอยู่ในสภาพอ่อนเพลีย และร้องหาแม่นกตลอดเวลา
นายธีธัช ดำอุดม หัวหน้าสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงา บอกว่า นกแก๊ก เป็นนกเงือกชนิดหนึ่ง มีขนาดเล็กที่สุดในตระกูลนกเงือก หลังจากที่ได้รับส่งต่อมาแล้วสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพัง งา เบื้องต้นให้อยู่ในกรงอนุบาล ใช้ไฟส่องเพื่อปรับอุณหภูมิที่เหมาะสม ให้อาหารตามธรรมชาติผสมยาปฏิชีวนะ เพื่อให้ร่างกายลูกนกแข็งแรงก่อน เมื่อลูกนกแข็งแรงเติบโตพอที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ก็จะเปลี่ยนกรงให้อยู่รวมกับนกแก๊กตัวอื่นๆ ดูแลจนสามารถอาศัยอยู่กับสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติได้แล้วจึงจะปล่อยคืนธรรมชาติ

 


กลุ่มอนุรักษ์ชี้มีใบสั่งซื้อ “ลูกนกแก๊ก”

นางเสาวคนธ์ เริงสมุทร สมาชิกเทศบาลตำบลเกาะยาวน้อย และกลุ่มอนุรักษ์เกาะยาว กล่าวว่า ทราบว่ามีใบสั่งซื้อขายนกเงือกเกิดขึ้นในเกาะยาว ที่ทำตามใบสั่งนายทุน โดยได้เงินคู่ละ 3,000 ถึง 4,000 บาท โดยเฉพาะช่วงเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาพบมีการเลี้ยงนกเงือกอยู่คู่หนึ่ง ทางกลุ่มพยายามติดตาม เพื่อไม่ให้ขายออกนอกพื้นที่เกาะยาว แต่เมื่อสมาชิกในกลุ่มมีภารกิจติดประชุมต่างจังหวัด กลับมาพบว่ามีการจำหน่ายให้คนต่างถิ่นแล้วตนเองกับสมาชิกในกลุ่มพยายาม ที่จะทำทุกทางให้คนในพื้นที่เกิดสำนึกการอนุรักษ์ หากไม่มีการอนุรักษ์ไว้ในอนาคตลูกหลานก็จะเห็นเพียงภาพเท่านั้นว่าอดีตเคยมีนกเงือกในพื้นที่เกาะยาว แต่ด้วยน้ำมือมนุษย์ทำให้นกเงือกสูญพันธุ์

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า จากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุแม่นกเงือกถูกฆ่าตาย แล้วขโมยลูกนกเงือกอยู่บริเวณป่าใกล้บ้านแหลมยาว หมู่ 6 ตำบลเกาะยาวน้อย อ.เกาะยาว จ.พังงา ซึ่งอยู่นอกเขตพื้นที่รับผิดชอบของกรมอุทยานฯ โดยให้หัวหน้าอุทยานห่างชาติอ่าวพังงา เร่งตรวจสอบจนสามารถกดดันให้ผู้ที่ขโมยลูกนกเงือกนำมาทิ้งไว้ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุเดิม จากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.เกาะยาว ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวัน ที่ สถานีตำรวจภูธรเกาะยาว ในเบื้องต้นจะนำลูกนกเงือกไปให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าพังงาฟื้นฟูดูแลรักษาจนลูกนกแข็งแรงสมบูรณ์พอที่จะกลับไปคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

 

 

อุทยานตั้ง “ชุดเหยี่ยวดง”สกัดคดีสัตว์ป่าออนไลน์

 

อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า นกเงือก เป็นสัตว์ดัชนี ชี้วัดถึงความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศป่าไม้ จึงถูกบรรจุให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 หากพบเห็นการกระทำผิด ขอให้แจ้งได้ที่เว็ปไซด์กรมอุทยานแห่งชาติฯ www.dnp.go.th และที่หมายเลขโทรศัพท์ 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ ได้จัดตั้งคณะทำงานปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าทางอินเตอร์เน็ต และหน่วยปฏิบัติการพิ เศษปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า โดยใช้รหัสว่า “ชุดเหยี่ยวดง” มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจปราบปราม จับกุม ตรวจยึด การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และ พระราชบัญญัติงาช้าง พ.ศ.2558 โดยสามารถสืบสวน ตรวจสอบข้อเท็จจริง การค้นหาพยานหลักฐานที่อาจเกี่ยวข้องกับความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าได้ทั่วราชอาณาจักร



ข่าวที่เกี่ยวข้อง