ฝากขัง 3 ผู้ต้องหา"คดีค้ามนุษย์" แม่ฮ่องสอน

อาชญากรรม
27 เม.ย. 60
12:19
423
Logo Thai PBS
ฝากขัง 3 ผู้ต้องหา"คดีค้ามนุษย์"  แม่ฮ่องสอน
วันนี้นำ 3 ผู้ต้องหาคดีค้ามนุษย์ในคดีซื้อบริการทางเพศเด็กหญิง 14 ปีฝากขังได้แล้ว ด้านผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ ยืนยันจะให้ความเป็นธรรมในคดีหญิงผู้เสียหายที่ถูกตำรวจซื้อบริการทางเพศ

วันนี้ (27 เม.ย.2560) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยอมรับว่า พยานหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้ ยังไม่เพียงพอที่จะขออนุมัติหมายจับตำรวจแม่ฮ่องสอนอีก 3 คน รวมถึงข้าราชการระดับสูงที่ถูกพาดพิงถึง ว่าเป็น 1 ในผู้ซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงวัย 14 ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และเชื่อมโยงกับคดีค้ามนุษย์

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันหากพยานหลักฐานพบว่าบุคคลใดเกี่ยวข้องจะดำเนินการตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย พร้อมเชื่อมั่นว่ากรณีที่เกิดขึ้นไม่มีผลกระทบต่อการพิจารณาจัดอันดับการค้ามนุษย์ของประ เทศไทย เพราะที่ผ่านมาพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า หากมีพยานหลักฐานว่าเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องให้ดำเนินการโดยเด็ดขาด

ด้านมารดาหญิงผู้เสียหายในคดีที่ถูกตำรวจภูธรน้ำเพียงดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซื้อบริการทางเพศ เข้าพบ พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้ดีเอสไอพิจารณาว่าเข้าข่ายเป็นคดีพิเศษหรือไม่

ทนายความยอมรับว่าผู้เสียหายมีความกังวลใจ เนื่องจากผู้ต้องหาเป็นตำรวจและมีข้าราชการระดับสูงในจังหวัดแม่ฮ่องสอนเข้ามาเกี่ยวข้องพร้อมถูกข่มขู่ ขณะที่รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยืนยันจะให้ความช่วยเหลือทางคดี ซึ่งดีเอสไอจะสอบสวนคดีนี้ควบคู่กับตำรวจ

จากนั้นมารดาหญิงผู้เสียหาย เข้าให้ปากคำกับพนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) พร้อมยืนยันว่า มีคนโทรศัพท์มาข่มขู่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ระบุจะสอบปากคำนายดาบตำรวจยุทธชัย ทองชาติ สังกัดสถานีตำรวจภูธรน้ำเพียงดิน จังหวัดแม่ฮ่องสอน นางสาวปิยวรรณ สุขมา หรือ เมย์ และนางสาวปิยทัสน์ ภาพเทียนสุวรรณ หรือ ฟ้า 3 ผู้ต้องหา เพื่อหาความเชื่อมโยง แม้ทั้งหมดจะให้การปฏิเสธ ส่วนประเด็นที่มีการพาดพิงว่าผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการซื้อบริการ ต้องมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ถูกพาดพิงพัวพันการซื้อบริการทางเพศเด็กหญิงวัย 14 โดยมีนายประยูร รัตนเสนีย์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน

ล่าสุด นายประยูร ลงพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนแล้ว เพื่อตรวจสอบเรื่องนี้ ทั้งผู้ถูกพาดพิง ผู้เสียหาย และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ก่อนสรุปผลสอบเสนอต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยภายใน 7 วัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง