ธปท.-สศค.เตือน "Onecoin" เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 60
19:27
2,949
Logo Thai PBS
ธปท.-สศค.เตือน "Onecoin" เข้าข่ายแชร์ลูกโซ่
ธนาคารแห่งประเทศไทยและสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ประสานเสียงเตือนประชาชนลงทุนหน่วยข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ ที่ชื่อว่า "วัน คอยน์" จะไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย พร้อมส่งดีเอสไอเร่งตรวจสอบ ล่าสุด บริษัทระดมลงทุนยังเปิดดำเนินการ

วันนี้ ( 27 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศเตือนการลงทุนในหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ ที่เรียกว่า Onecoin อ้างว่าเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่มีผู้นิยมใช้ทั่วโลก เนื่องจากไม่ใช่สกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไทย และไม่มีประเทศใดรับรอง ส่งผลให้การถือครองหน่วยข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ ที่ทางการไม่ได้ให้การรับรองจะไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย พร้อมเตือนประชาชนทำความเข้าใจและเพิ่มความระมัดระวังการลงทุนหน่วยข้อมูลดังกล่าว เนื่องจากเป็นช่องทางมิจฉาชีพใช้เป็นช่องทางหลอกลวงและฉ้อโกงประชาชน ทั้งนี้ หากประชาชน พบการชักชวนลงทุนที่น่าสงสัยว่าเข้าข่ายหลอกลวงลงทุน สามารถโทรศัพท์เข้ามาสอบถามได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 1213

ขณะที่ นายสุรศักดิ์ พิชิตผจงกิจ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ระบุว่า การลงทุนวันคอยน์เข้าข่ายองค์ประกอบแชร์ลูกโซ่ จึงได้ประสานให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ติดตามตรวจสอบแล้ว พร้อมแสดงความเป็นห่วงว่าเพจเฟซบุ๊กชักชวนลงทุนที่เข้าข่ายอาจฉ้อโกง หรือ แชร์ลูกโซ่ ที่มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นและเปลี่ยนแปลงรูปแบบใหม่ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการตรวจสอบ โดยไตรมาสแรกของปีงบประมาณรับร้องเรียนคดีลักษณะนี้แล้ว 27 คดี ส่วนมากพบในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บริษัท "ไทรเด้น สยาม โฮลดิ้ง จำกัด" จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยมีวัตถุประสงค์กว่า 50 ข้อ ในจำนวนนี้มีเกี่ยวกับการค้าเงิน ด้วยทุนจดทะเบียน 100,000 บาท ทั้งที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่กลับเปิดเพจชักชวนลงทุน หน่วยข้อมูลอิเล็คทรอนิกส์ ที่เรียกว่า วันคอยน์

อ้างว่าบริษัทแม่อยู่ในประเทศบัลแกเรียและยังมีสำนักงานในประเทศต่างๆ อีก 9 ประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับบัตรเครดิตสถาบันการเงินชื่อดัง สามารถใช้ประมูลสินค้า ผ่านร้านค้าที่ชื่อว่า คอนลิกัส และถอนเงินเป็นเงินสดได้

การถือครองวันคอยน์ เริ่มต้นตั้งแต่ 5,400 - 210,000 บาท แต่อ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงสุดกว่า 1,680,000 บาท ตามจำนวนการหาสมาชิกใหม่เข้าเครือข่าย และยังคงเปิดดำเนินการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง