ปัญหาแทรกแซงโรงเรียนสาธิต ม.นครพนม

ภูมิภาค
27 เม.ย. 60
20:05
1,628
Logo Thai PBS
ปัญหาแทรกแซงโรงเรียนสาธิต ม.นครพนม
ปัญหาความขัดแย้งภายในมหาวิทยาลัยนครพนม ประเด็นที่ถูกพูดถึงประเด็นหนึ่ง ก็คือ การแทรกแซงโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม ซึ่งฝ่ายต่อต้านนายกสภามหาวิทยาลัย หยิบยกขึ้นมาเป็นเหตุผลที่เรียกร้องให้นายกสภามหาวิทยาลัยลาออก

นักเรียนชั้นอนุบาลที่สมัครเข้าเรียน ร.ร.สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม พนมพิทยพัฒน์ เตรียมพร้อม ปรับพื้นฐานก่อนเปิดเทอมในเดือน พ.ค.นี้ โดยนักเรียนชั้นอนุบาลที่สมัครเข้าเรียนโรงเรียนแห่งนี้เปิดสอนมาได้ 1 ปีการศึกษา ด้วยจุดมุ่งหวังต้องการยกระดับการศึกษาเทียบเท่ามาตรฐานสากล จึงออกแบบหลักสูตร CEIP ที่ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นสื่อกลางการสอนและถือเป็นโรงเรียนแห่งแรกๆในภูมิภาคนี้ ที่นำเข้าซอร์ฟแวร์ จากอินเดียมูลค่ากว่า 15 ล้านบาท ช่วยให้การจัดการทั่วไป การจัดแผนการสอน เนื้อหา ครูผู้สอนสามารถออกแบบด้วยตัวเอง นักเรียนเข้าถึงสื่อการสอนที่ทันสมัย

"ศตวรรษที่ 21 มันจะต้องใช้เทคโนโลยี ซึ่งการเรียนการสอนที่ทันสมัย ให้เข้ากับยุตดิจิทัลที่จะเข้ามาสู่ประเทศไทยและจะต้องสร้างเด็กที่อย่างน้อยเด็กรุ่นนี้จะต้องเรียนไม่ต้่ำกว่า 2 ภาษา " ผศ.ทัศนา ประสานตรี ผู้อำนวยการโรงเรียน สาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนม กล่าว

ด้วยงบประมาณลงทุนกว่า 50 ล้านบาท จึงถูกตั้งคำถามถึงความคุ้มค่า เพราะปีการศึกษานี้มีนักเรียนตั้งแต่อนุบาล ถึง มัธยม สมัครเข้าเรียนเพียง 30 กว่าคน ผู้อำนวยการโรงเรียน ยอมรับว่า เป็นเพียงการเริ่มต้น โดยขอเวลา 5 ปี ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางการศึกษาในภูมิภาค ขณะที่การบริหารงานโรงเรียนก็ถูกตั้งคำถามเช่นกัน เมื่อ ศ.(พิเศษ) ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัย เข้ามานั่งเป็นประธานกรรมการโรงเรียน

ประชาคมมหาวิทยาลัยนครพนมบางส่วน มองว่า ไม่ใช่บทบาทของนายกสภาฯ ที่ตามหลักการต้องกำกับนโยบาย มากกว่า การลงมาบริหารงาน โดยมีอำนาจตัดสินใจ แทรกแซงการบริหารงานโรงเรียน ซึ่ง ศ.พิเศษ ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม ปฏิเสธเรื่องนี้

"แม้แต่นายกสภายังเป็นประธานเองจะมีอะไรผิดหรือไม่ ก็ไม่ได้มีอะไรผิด ไม่ได้เป็นการแทรกแซงการบริหารด้วยซ้ำ ซึ่งผมไปเป็นประธานบอร์ดโรงเรียนสาธิต แล้วให้นโยบายว่าควรจะทำอย่างไร แล้วควรจะทำอย่างไรนั้นแนวคิดก็จะไม่เหมือนกับโรงเรียนสาธิตแห่งอื่นๆ" ศ.(พิเศษ) ภาวิช ระบุ

โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยนครพนมฯ เป็นหนึ่งในหลายประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการใช้อำนาจไม่เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ซึ่งอดีตกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสภามหาวิทยาลัยนครพนม ส่งเรื่องถึงนายกรัฐมนตรี และหลายหน่วยงานตรวจสอบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง