"คลัง" เทงบฯ 3 หมื่นล้าน ดูแลสวัสดิการช่วยผู้มีรายได้น้อย

เศรษฐกิจ
27 เม.ย. 60
20:19
1,340
Logo Thai PBS
"คลัง" เทงบฯ 3 หมื่นล้าน ดูแลสวัสดิการช่วยผู้มีรายได้น้อย
กระทรวงการคลัง คาดใช้งบประมาณดูแลสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย 30,000 ล้านบาท หลังได้ข้อสรุปเบื้องต้นเกี่ยวกับ แพคเกจสวัสดิการแห่งรัฐ พร้อมแจกจ่ายบัตรประจำตัวอิเล็คทรอนิกส์ 1 ต.ค.นี้

จำนวนผู้มีรายได้น้อยทยอยลงทะเบียนโครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ขณะนี้มากกว่า 8,500,000 คนแล้ว ทำให้นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กำชับให้ธนาคารกรุงไทย ในฐานะผู้ดำเนินการออกบัตรอิเล็คทรอนิกส์ ประจำตัวผู้มีรายได้น้อย ออกบัตรแจกจ่ายผู้ผ่านเกณฑ์ ในวันที่ 1 ต.ค.2560 โดยผู้ได้รับบัตรสามารถนำไปใช้จ่ายรับส่วนลดในการซื้อสินค้าและบริการได้ ตั้งแต่วันดังกล่าว ซึ่งเบื้องต้น กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี ออกแพจเกจสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยและทยอยประกาศให้รับทราบ ประกอบด้วย การให้ขึ้นรถไฟ รถเมล์ฟรี ฟรีค่าน้ำ ค่าไฟ ไม่เกิน 90 หน่วย

ส่วนลดค่าตั๋วเดินทาง โดยรถไฟฟ้า และรถ บขส. แบบรายเดือน รวมทั้ง วงเงินในบัตรผู้มีรายได้น้อย สำหรับใช้จ่ายสินค้าจำเป็นต่อการดำรงชีพ ตามปัจจัย 4 ในร้านธงฟ้าประชารัฐ เดือนละไม่น้อยกว่า 100 บาท ทั้งนี้รัฐอาจต้องใช้งบประมาณกว่า 30,000 ล้านบาท เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตผู้มีรายได้น้อย และหวังว่าในปีถัดไป จะมีผู้ลงทะเบียนน้อยลง จากปีนี้ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 10 ล้านคน

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวอีกว่า บัตรประจำตัวอิเล็คทรอนิกส์ของผู้ผ่านเกณฑ์โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ เสมือนกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ หรือ อี-วอลเลต โดยรัฐสามารถโอนเงินผู้ถือบัตรได้ โดยไม่ต้องเปิดบัญชีธนาคาร ซึ่งสามารถจ่ายเงินสวัสดิการได้อย่างตรงตัว ลดการทุจริต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง