นายกฯ เยือนฟิลิปปินส์ประชุมสุดยอดอาเซียน

การเมือง
28 เม.ย. 60
10:27
1,147
Logo Thai PBS
นายกฯ เยือนฟิลิปปินส์ประชุมสุดยอดอาเซียน
นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะเดินทางเยือนฟิลิปปินส์วันนี้ เพื่อร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งอาเซียน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จะเน้นย้ำการเสริมสร้างประชาคมอาเซียน เพื่อเชื่อมโยงทั้งภายในและภายนอกอาเซียนเข้าด้วยกัน

เมื่อวานนี้ (27 เม.ย.2560) พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (28 เม.ย.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะจะเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมสุดยอดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายนนี้

สำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 ในปีนี้ เป็นปีครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน หัวข้อการประชุมในครั้งนี้ คือ "Partnering for Change, Engaging the World" ซึ่งประเทศสมาชิกอาเซียนจะร่วมกันทบทวนว่า อาเซียนควรปรับปรุงในด้านใด เพื่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อกำหนดทิศทางต่อไปในอนาคตของอาเซียนตามวิสัยทัศน์ประชาคมอาเซียน ค.ศ.2025

โดยนายกรัฐมนตรีไทยจะเน้นการเสริมสร้างประชาคมอาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ให้ความสำคัญกับการมีพลวัต นวัตกรรม และมีความเชื่อมโยงอย่างสร้างสรรค์กับภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก และกับโลก พร้อมให้ความสำคัญกับปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประชาคมอาเซียน เช่น นวัตกรรม วิสาหกิจเกิดใหม่ การสร้าง ASEAN branding สำหรับวิสาหกิจขนาดกลาง ขนาดย่อม และรายย่อย

พร้อมผลักดันให้อาเซียนควรเร่งสร้างความเชื่อมโยงไร้รอยต่อทั้งภายในและภายนอกอาเซียนตามแผนแม่บทว่าด้วยความเชื่อมโยงระหว่างกันในอาเซียน ค.ศ.2025 และเพิ่มความเข้มแข็งภายใน และสร้างภูมิคุ้มกันจากภัยคุกคามรูปแบบใหม่ต่างๆ รวมถึงเน้นการพัฒนาไปสู่ประชาคมที่ส่งเสริมความมั่นคงของมนุษย์ ความร่วมมือเพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่สังคมสูงวัยของอาเซียน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง