"สรรพากร" มั่นใจชนะคดีภาษีหุ้นชิน

สังคม
28 เม.ย. 60
19:14
326
Logo Thai PBS
"สรรพากร" มั่นใจชนะคดีภาษีหุ้นชิน
กระทรวงการคลัง ประเมินโอกาสชนะหรือแพ้คดีภาษีหุ้นชินคอร์ป มีสัดส่วนพอๆ กัน โดยมีเวลาพิจารณาภายใน 2 ปีตามระเบียบปฏิบัติปกติ หลังทีมกฎหมายนายทักษิณ ชินวัตร ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีซื้อขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น

วันนี้ (28 เม.ย.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครบกำหนด 30 วัน ตามระยะเวลายื่นอุทธรณ์ประเมินภาษีจากการซื้อขายหุ้นบริษัทชินคอร์ปอเรชั่น ของนายทักษิณ ชินวัตร กว่า 17,600 ล้านบาท หลังสรรพากรพื้นที่ภาค 3 ปิดประกาศแจ้งการประเมินที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2560

นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า สรรพากรพื้นที่รายงานว่าทีมกฎหมายของนายทักษิณ ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อสู้คดีแล้ว เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2560 โดยกรมฯ ไม่ได้ตั้งทีมต่อสู้คดีเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากต้องการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบวิธีปฏิบัติปกติ แม้คดีนี้มีความซ้ำซ้อนและมูลค่าเรียกเก็บสูงก็ตาม

รายงานจากกระทรวงการคลัง ประเมินว่า กรมสรรพากรมีโอกาสชนะหรือแพ้คดีนี้ มีสัดส่วนพอ ๆ กัน เนื่องจากการใช้กฎหมายมาตรา 61 แห่งประมวลรัษฎากร มาแจ้งประเมินภาษีตัวแทนและตัวการไม่เคยปรากฎมาก่อน อีกทั้งไม่เคยมีคำพิพากษาของศาลในอดีตรองรับ

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายขั้นสูงให้ความเห็นว่ากฎหมายดังกล่าว สามารถดำเนินการเรียกประเมินได้โดยไม่ต้องออกหมายเรียกแม้มีประเด็นโต้แย้งอยู่บ้าง จึงสมควรให้ศาลใช้ดุลพินิจตัดสินและสร้างบรรทัดฐานการใช้ช่องทางกฎหมายดังกล่าว รวมทั้งเป็นบทเรียนข้าราชการและนักการเมืองในคดีที่ใช้นิติกรรมอำพรางซ้ำซ้อนเพื่อหลบเลี่ยงภาษีในอนาคตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง