เปิดภาพ “นกเป็ดหงส์” รวมฝูงครั้งแรกในทะเลน้อย

สิ่งแวดล้อม
29 เม.ย. 60
21:04
908
Logo Thai PBS
เปิดภาพ “นกเป็ดหงส์” รวมฝูงครั้งแรกในทะเลน้อย
กรมอุทยานแห่งชาติ เผยภาพ “นกเป็ดหงส์” นกหายากในบัญชีไซเตส และสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย อาศัยกันเป็นฝูงเป็นครั้งแรก ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง ห่วงนักท่องเที่ยวรบกวน

วันนี้(29 เม.ย.2560) นายชาย สุวรรณชาติ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย จ.พัทลุง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า นายภราดร มากสังข์ ได้สำรวจพบนกนกเป็ดหงส์ ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย โดยหากินรวมอยู่กับนกประจำถิ่น เมื่อ วันที่ 27 เมษายน

โดยที่ผ่านมาในพื้นที่ทะเลน้อยสำรวจพบนกหายากใกล้สูญพันธุ์บ่อยครั้ง แต่สำหรับนกเป็ดหงส์ที่พบครั้งนี้ เป็นการพบที่อยู่อาศัยกันเป็นฝูงเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยจุดพบเห็น อาจส่งผลให้นกถูกรบกวนจากนักท่องเที่ยวหรือนักดูนกได้

ทั้งนี้ การสำรวจพบนกชนิดใหม่ๆ ในพื้นที่ เป็นการแสดงให้เห็นว่าธรรมชาติสิ่งแวดล้อมของทะเลน้อยยังมีความอุดมสมบูรณ์ ปลอดภัย จึงมีฝูงนกอพยพหลายชนิดมาอาศัย

ขณะนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการให้หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทะเลน้อย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ติดตามพฤติกรรม เฝ้าระวังรักษา และ คุ้มครอง พื้นที่ที่พบนกเป็นพิเศษ แล้ว

สำหรับ นกเป็ดหงส์ อยู่ในวงศ์นกเป็ดนํ้าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จําพวกนก ลําดับที่ 123 และอยู่ในบัญชี 2 ของอนุสัญญาไซเตส ถือเป็นเป็นนกหายาก ใกล้จะสูญพันธุ์ เป็นนกอพยพที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศปากีสถาน อินเดีย ศรีลังกา และบังกลาเทศ

ประเทศไทยเคยพบที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บนํ้าสนามบิน จังหวัดบุรีรัมย์, เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหนองหานกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง