จับพ่อค้าขาย “เหยี่ยวแดง-ลูกนกเหยี่ยว” 9 ตัวผ่านโซเชียล

สิ่งแวดล้อม
30 เม.ย. 60
12:29
3,707
Logo Thai PBS
จับพ่อค้าขาย “เหยี่ยวแดง-ลูกนกเหยี่ยว” 9 ตัวผ่านโซเชียล
เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯล่อซื้อพ่อค้าลักลอบขายสัตว์ป่าออนไลน์ พร้อมของกลาง นกเหยี่ยวดำท้องขาว และลูกนกอีก 7 ตัวทีบ้านพักย่านสมุทรปราการ

วานนี้ ( 29 เม.ย.2560 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธิติกร กิตตินันท์ ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 (ศรีราชา) ตำรวจ กก.2 บก.ปทส. และตำรวจสภ.พระสมุทรเจดีย์ เข้าตรวจยึดจับกุมผู้ต้องหา ประกาศขายเหยี่ยวและสัตว์ป่าทางเว็บไซต์

 

 

การล่อซื้อขายสัตว์ป่าดังกล่าว พบว่าผู้ต้องหาคือนายธีระพงษ์ บำรุงชาติ ผู้ต้องหารายนี้ได้มีการประกาศขายเหยี่ยวทางเว็บไซต์ 3 แห่ง คือ www.thaipetonline.com www.talung.gimyong.com และ www.truck2hand.com และเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้ทำการติดตามเฝ้าพฤติกรรมมาอย่างต่อเนื่อง จึงได้ทำการล่อซื้อสัตว์ป่า จนสามารถเข้าจับกุมได้พร้อมของกลาง ที่บริเวณบ้านเลขที่ 388 หมู่ 6 ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

 

 

สำหรับของกลางที่ตรวจค้นพบครั้งนี้ ประกอบด้วย เหยี่ยวต่างสี 1 ตัว เหยี่ยวดำท้องขาว 1 ตัว ลูกป้อนเหยี่ยวแดง 7 ตัว รวม 3 ชนิด 9 ตัว และอุปกรณ์การกระทำผิด คอนเกาะเหล็ก 1 คัน คอนเกาะยาง 1 อัน เชือกผูกขาเหยี่ยว 2 เส้น และถุงมือ 1 อัน ราคาประเมินของกลางทั้งสิ้น 52,300 บาท เจ้าหน้าที่จึงได้นำเรื่องราวพร้อมของกลางส่ง ของกลางส่ง สภ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปี 2560 กรมอุทยานได้ตั้งชุดเหยี่ยวดงเพื่อติดตามการค้าขายสัตว์ป่าผ่านระบบออนไลน์ โดยประชาชนแจ้งเบาะแส และและเจ้าหน้าที่ มีการล่อซื้อและสามารถปิดเฟซบุ๊ก ที่มีการแจ้งค้าขายสัตว์ป่าออนไลน์ได้มากกว่า 10 รายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง