เตรียมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 15 นายตำรวจ“ต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”

อาชญากรรม
30 เม.ย. 60
15:07
1,091
Logo Thai PBS
เตรียมมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 15 นายตำรวจ“ต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”
สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทยเผย 15 รายชื่อนายตำรวจ “ต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์”สาขาต่างๆ “ ผบ.ตร.บริหารองค์กรดีเด่น” เฉลิมเกียรติ ป้องกันและปราบราม สุวิระสืบสวนและปราบปราม ผู้การ “โจ๊ก” ปราบปรามดีเด่น

วันนี้ (30 เม.ย.2560) ที่ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย นายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมฯ นายสุชัย พงษ์เพียรชอบ ประธานที่ปรึกษาฯ คณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และตัวแทนจากสื่อต่างๆได้ร่วมกันแถลงข่าวพิจารณา มอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ “ต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” สาขาต่างๆ และใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ ข้าราชการตำรวจ ที่มีผลงานดีเด่นจนเป็นที่ยอมรับของสังคม รางวัลนักข่าวภาคสนามดีเด่น รางวัลผู้ประกาศข่าวดีเด่น และรางวัลคนดีศรีสังคม

นายไพโรจน์ ได้กล่าวว่าสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรม แห่งประเทศไทย เป็นองค์กรอิสระก่อตั้งขึ้นมาจากนักข่าวรุ่นพี่ๆในสายงานด้านอาชญากรรมจนมาถึงปัจจุบันเข้าสู่ปีที่ 39 นำเสนอข่าวสารเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในประจำวันเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ มีสมาชิกที่เป็นผู้สื่อข่าวกว่า 300 คน ทุกปีสมาคมฯ จะจัดให้มีการมอบทุนการศึกษาบุตร-ธิดา ผู้สื่อข่าว เพื่อสนับสนุนให้บุตร-ธิดา ผู้สื่อข่าวได้มีต้นทุนในการศึกษาเล่าเรียนที่สูงขึ้นเป็นอนาคตของชาติต่อไป นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีการมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ ข้าราชการตำรวจ ที่มีผลงานดีเด่นจนเป็นที่ยอมรับของสังคม รางวัลผู้สื่อข่าวภาคสนามดีเด่น รางวัลผู้ประกาศข่าวดีเด่น และรางวัลคนดีศรีสังคม เพื่อเป็นกระจกเงาสะท้อนให้เห็นการทำงานของผู้สื่อข่าวและข้าราชการตำรวจ และประชาชนที่ทำคุณงามความดีต่อสังคม เพื่อขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่

ในปีนี้ทางคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และตัวแทนจากสื่อมวลชนต่างๆได้มีการประชุมพิจารณา มอบโล่รางวัลเชิดชูเกียรติ “ต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์” สาขาต่างๆพร้อมใบประกาศเกียรติคุณให้แก่ข้าราชการตำรวจ นักข่าวภาคสนามดีเด่น รางวัลผู้ประกาศข่าวดีเด่น และรางวัลคนดีศรีสังคม เมื่อวันเสาร์ที่ 8 เม.ย.60 ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ปฏิบัติการสมาคมฯ ผลการประชุมพิจารณารางวัล มีข้าราชการตำรวจได้เข้ารับรางวัลดังนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.สาขาบริหารองค์กรดีเด่น หลังเข้ามารับตำแหน่ง ผบ.ตร. 2 ปี ที่ผ่านมาเน้นหนักในเรื่องการปรับปรุงการทำงานขององค์กรให้เกิดความเชื่อมั่นและศรัทธาต่อประชาชนโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. สาขาป้องกันและปราบปรามดีเด่น เป็นนายตำรวจที่จับกุมคดีสำคัญๆหลายคดีไม่ว่าจะเป็นการจับกุมงาช้าง และ ยึดคืนผืนป่ามรดกชาติของโลก แบบขุดรากถอนโคนขบวนการกลุ่มนายทุน พล.ต.อ.สุวิระ ทรงเมตตา ที่ปรึกษาสบ.10 สาขาสืบสวนและปราบปรามดีเด่น เป็นนายตำรวจที่สร้างชื่อเสียงให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และขวัญใจประชาชนในการสืบสวนปราบปรามคดี“แชร์ยูฟัน”จนทำให้ผู้เสียหายได้รับเฉลี่ยเงิน และ จับกุมคดี แก๊งโคลัมเบีย จนไปสู่การอายัดทรัพย์ เจ้าของร้านเพชรที่ รับซื้อของโจร ถือว่าเป็นคดีตัวอย่างในการสืบสวนและปราบปราม

พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษา สบ.10 สาขางานด้านความมั่นคงดีเด่น (สมัยดูแลสามจังหวัดชายแดนภาคใต้) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบช.ก. สาขาป้องกันและปราบปรามดีเด่น พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผบช.ปส. สาขาป้องกันและปราบปรามยาเสพติดดีเด่น โดยเฉพาะคดี "ไซซะนะ แก้วพิมพา" ราชาค้ายาเสพติดรายใหญ่ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผบช.น.สาขาป้องกันและปราบปรามดีเด่น ไม่ว่าจะเกิดคดีอะไรขึ้นในนครบาล ท่านต้องลงไปกำกับดูแลด้วยตัวเอง และสามารถติดตามจับกุมคดีต่างๆได้เกือบหมดทุกคดี พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.ตม. สาขาปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติดีเด่น สามารถจับกุมแก๊งคนร้ายข้ามชาติคดีสำคัญๆได้หลายคดีเช่นแก๊งเครือข่าย “มาเฟียเครดิตการ์ด” และหัวหน้าเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ พล.ต.ท.สาคร ทองมุณี ผบช.ภ.9 สาขามวลชนสัมพันธ์ดีเด่น พล.ต.ต.ธนายุต ม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รองผบช.ภ.1 สาขาป้องกันและปราบปราบ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบก.สปพ. สาขาป้องกันและปราบปรามดีเด่น

พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบก.จว.สระแก้ว สาขาต้นแบบโครงการดีเด่น ซึ่งเป็นผู้คิดและต้นแบบของการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย 191 พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รองผบก.สส.บช.น. สาขาสืบสวนดีเด่น เป็นนายตำรวจนักสืบฝีมือดีระดับปรมาจารย์ และเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการจับกุมคดีสำคัญๆหลายคดีในกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผกก.ปพ.บก.ป.สาขาป้องกันและปราบปรามดีเด่น เป็นนายตำรวจที่ปราบปรามกลุ่มผู้มีอิทธิพลทั่วประเทศ และดาบตำรวจ พยนต์ ช่วยยิ้ม ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี สาขาต้นแบบผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ หลังกระโดดลงน้ำช่วยเหลือ 3 แม่ลูก ที่ขับรถยนต์เสียหลักตกลงไปจมอยู่ในคลองชลประทานและสามารถช่วยเหลือชีวิตทั้ง 3 ราย ขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย

นายไพโรจน์ กว่าต่อว่า นอกจากนี้ยังมีส่วนขององค์กรตำรวจดีเด่นในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 องค์กรคือ สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส หลังถูกโจรใต้ขับกระบะบุกยิงถล่มใส่โรงพัก ด้วยจิตและวิญาณของผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ ได้ยิงต่อสู้กับคนร้ายอย่างไม่กลัวตาย จนทำให้มีการศูนย์เสียน้อยที่สุด สมควรเป็นแบบอย่างที่น่ายกย่อง และกองบังคับการปราบปราม ซึ่งเป็นที่พึ่งของประชาชนที่สุดท้ายถ้าไม่ได้รับความเป็นธรรม ดังสโลแกนที่ว่า “ที่พึ่งสุดท้ายที่หมายพึ่ง” สำหรับรางวัลเชิดชูเกียรติ ผู้สื่อข่าวภาคสนามดีเด่น ได้แก่ คุณ ณัฐทิพย์สุดา โตรักษา ผู้สื่อข่าว ช่อง 5 คุณ ไพศาล รัตนบรรเทิง ผู้สื่อข่าว ช่อง 7 คุณชญตร์ มุกดาหาร ผู้สื่อข่าว ช่อง 3 คุณอดิศร จิตตเสวี ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ ข่าวสด คุณสุวสรรค์ ชมแก้ว ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ คุณเฉลิมวุฒิ พึ่งวงษ์ญาติ ผู้สื่อข่าว หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์ คุณอังสุมา ศรีดอกคำ สำนักข่าวเนชั่น ส่วนรางวัลเชิดชูเกียรติ ผู้ประกาศข่าวดีเด่น คุณชลรัศมี งาทวีสุข จากช่อง 5 คุณจอมขวัญ หลาวเพ็ชร์ จากไทยรัฐทีวี คุณพุทธอภิวรรณ องค์พระบารมี จาก อัมรินทร์ทีวี คุณศรีสุภางค์ ธรรมาวุธ จากช่อง 7 และสุดท้าย รางวัลรางวัลเชิดชูเกียรติ คนดีศรีสังคม ได้แก่ พ.ต.ท.เมธสิทธิ์ วชิราปัญญานนท์ รอง ผกก.6 ตำรวจโครงการพระราชดำริ ดร.พรชัย มงคลวนิช อธิการบดี ม.สยาม คุณสมหมาย สกุลเมตตา โปรโมเตอร์มวยไทย ชื่อดัง คุณพีรวัฒน์ สุรเศรษฐ และ คุณธัชวิน สุรเศรษฐ

ทั้งนี้จะมีการมอบโล่รางวัลทั้งหมดในงานพิธีทุนการศึกษาบุตร-ธิดาผู้สื่อข่าว ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค.2560 เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุมใหญ่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติ เป็นประธานมอบโล่รางวัล และทุนการศึกษา บุตร-ธิดาผู้สื่อข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง