" กรมป่าไม้” ยืนยันหลักฐานแน่นคดีสามี-ภรรยารุกป่า ไม่ใช่เก็บเห็ด

สิ่งแวดล้อม
2 พ.ค. 60
19:41
2,882
Logo Thai PBS
" กรมป่าไม้” ยืนยันหลักฐานแน่นคดีสามี-ภรรยารุกป่า ไม่ใช่เก็บเห็ด
กรมป่าไม้ ยืนยันหลักฐานมัดแน่น ทั้งพยานบุคคลและที่เกิดเหตุ นายอุดม -นางแดง ศิริสอน บุกรุกและตัดไม้หวงห้าม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงระแนง จ.กาฬสินธุ์ ยอมรับตกเป็นจำเลยสังคม

วันนี้(2 พ.ค.2560) นายชลธิศ สุวรัสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ ปฏิเสธให้ความเห็นกรณีศาลฎีกา พิพากษาตัดสินจำคุก 5 ปี นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน สองสามี-ภรรยา ผู้ต้องหาในคดีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และพระราชบัญญัติป่าไม้พ.ศ.2484 โดยบอกสั้นๆว่า จะหารือกับฝ่ายกฎหมายก่อน ขณะนี้ยังไม่สะดวกเพราะติดภารกิจประชุม และขอให้สอบถามกับ นายอรรถพล เจริญชันษา ผู้อำนวยการป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้

ด้านนายอรรถพล ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบพยานหลักฐานในคดีบุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง จ.กาฬสินธุ์ โดยยืนยันว่าคดีนี้พนักงานสอบสวนมีหลักฐานแน่นหนา ซึ่งการเข้าจับกุมในวันที่ 12 ก.ค. 2553 มีเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าร่วมในการตรวจจับกุม ทั้งนายอำเภอ แต่ผู้กระทำความผิดหลบหนีไปได้ ทิ้งรถจักรยานยนต์เอาไว้ ในที่เกิดเหตุมีการตัดฟันต้นสักที่ปลูกอายุประมาณ 17 ปี รวมทั้งพยานบุคคลที่เข้าร่วมกระทำผิด

" ซึ่งหากถามว่าศาลตัดสินจากหลักฐานและพยานที่ระบุว่าสองคนนี้เกี่ยวข้องกับขบวนการตัดไม้ในพื้นที่นี้ มีความเสียหายกับต้นสักและไม้กระยาเลยชนิดไม้สัก ไม้กระยาเลยจำนวน 595 ต้น และชัดเจนว่ามีคนอยู่เบื้องหลัง แต่ทำไมทั้งสองคน จึงไม่ซัดทอดไปให้ถึงคนบงการ จึงต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งยอมรับว่าคดีนี้เกี่ยวกับชาวบ้าน จึงทำให้กรมป่าไม้ตกเป็นจำเลยสังคม" 

เปิดผลสรุปคดีนายอุดม-นางแดง รุกป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมป่าไม้ สรุปผลการตรวจสอบพื้นที่เสียหายตั้งแต่วันที่ 12 – 19 ก.ค. 2553  พบมีพื้นที่ป่าถูกบุกรุกรวมเนื้อที่ทั้งหมด 73 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมป่าไม้ 28ไร่ คือ สวนป่าดอนลำดวน เป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยาน ฯ 45ไร่ สวนป่าไม้ลาน และสวนป่าซำแคน ตรวจยึดไม้ของกลางทั้งหมด 1, 148 ท่อน ปริมาตร 65.69 ลูกบาศก์เมตร- เป็นไม้สักและไม้กระยาเลยของกลางที่พบในพื้นสวนป่าดอนลำดวน ของกรมป่าไม้ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง จำนวน 595 ท่อนเป็นไม้สักและไม้กระยาเลยของกลางที่พบในพื้นที่สวนป่าไม้ลาน และสวนป่าซำแคน ของกรมอุทยานฯ เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงระแนง จำนวน 553 ท่อน

ผลการดำเนินคดี
1. ชั้นพนักงานสอบสวน เห็นควรสั่งฟ้องตามสำนวนการสอบสวน
2. ชั้นอัยการ พนักงานอัยการ เป็นโจทย์ยื่นฟ้อง ต่อศาลจังหวัดกาฬสินธุ์
3. ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์พิพากษา คดีหมายเลขดำที่ 3581/2554 คดีหมายเลขแดง ที่ 3508/2554 พิพากษาความผิดฐานร่วมกันบุกรุก แผ้วถาง ก่นสร้าง ทำไม้ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ให้จำคุกคนละ 11 ปี และความผิดฐานร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้จำคุกคนละ 19 ปี รวมจำคุกคนละ 30 ปี รับสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุกคนละ 15 ปี ริบของกลางทั้งหมด (26 ก.ย. 2554 )
4. ศาลอุธรณ์พิพากษา คดีหมายเลขดำที่ สวอ.4/2555 คดีหมายเลขแดงที่ 670/2555 พิพากษา คงจำคุกคนละ 15 ปี นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น(เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2555
และวันนี้ศาลฎีกา พิพากษาจำคุกคนละ 5 ปี

ทั้งนี้ มีรายงานว่าสำหรับแนวทางการช่วยเหลือทนายระบุว่ามี 3 แนวทาง คือยื่นคำร้องขอรื้อฟื้นคดี/ขอพระราชทานอภัยโทษและขอพักโทษ ในส่วนของการขอรื้อคดี จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานในคดีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ให้การเท็จ ก่อนจะส่งเรื่องให้ศาลเพื่อพิจารณาต่อไป ว่าจะมีความเห็นให้มีการรื้อฟื้นคดีหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง