“ศรีสุวรรณ” จี้นายกฯ ตั้งกรรมการตรวจสอบซื้อเรือดำน้ำ เหตุยังมีข้อสงสัย

การเมือง
2 พ.ค. 60
19:45
108
Logo Thai PBS
“ศรีสุวรรณ” จี้นายกฯ ตั้งกรรมการตรวจสอบซื้อเรือดำน้ำ เหตุยังมีข้อสงสัย
สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เห็นว่าการแถลงชี้แจงรายละเอียดจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ ยังตอบคำถามไม่ครบถ้วน จึงเรียกร้องให้นายกฯ ตั้งกรรมการอิสระขึ้นมาตรวจสอบ ด้านนายกรัฐมนตรี ย้ำโครงการนี้โปร่งใส

วันนี้ (2 พ.ค.2560) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนถึงโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำชั้นหยวนจากจีน หลังการประชุม ครม.วันนี้ ระบุว่ามีการตรวจสอบทุกขั้นตอนของกระบวนการจัดซื้อโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น เดียวกับการจัดซื้อจัดจ้างของทุกกระทรวง นายกรัฐมนตรี ระบุว่ามีการเปิดเผยข้อมูลมากเกินไป ซึ่งเรือดำน้ำที่ ครม.อนุมัติจัดซื้อครั้งนี้ เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ของกองทัพเรือ มีประสิทธิภาพ และเป็นงบประมาณคนละส่วนกับงบประมาณที่รัฐบาลใช้ในด้านอื่น

“จะมาบอกว่าเราไปสร้างสมอาวุธ เขาสร้างมามากกว่าเราเยอะแยะไปแล้ว เราก็ติดมาตลอด ทีนี้เราพอจะสามารถซื้อได้ในช่วงนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเราไปเอาเงินส่วนที่ดูแลประชาชนเล็กๆน้อยๆมาซื้อทุ่มทางนี้ มันไม่ใช่ ทางโน้นเราก็ทุ่มเต็มที่แล้ว ในส่วนนี้ก็ในส่วนของเขา เขาจะใช้งบประมาณของเขาในการจัดหาแล้วมันทำให้ประเทศเข้มแข็งขึ้น รัฐบาลจำเป็นต้องสนับสนุนนะ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ตั้งกรรมการอิสระขึ้นตรวจสอบโครงการนี้ เพื่อสร้างความโปร่งใส โดยให้เหตุผลว่าการแถลงของกองทัพเรือเมื่อวานนี้ ยังไม่สามารถตอบข้อสงสัยบางประเด็นได้ ทั้งกรณีที่กองทัพเรือชี้แจงว่ามีแผนการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ แต่ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กลับระบุว่าเป็นการซื้อ 2 ลำ แถม 1 ลำ รวมถึงระยะเวลาในการผ่อนชำระ พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงสาเหตุที่ไม่เปิดเผยข้อมูลเรื่องการแข่งขันราคาและข้อเสนอของแต่ละประเทศ รวมถึงคณะกรรมการที่พิจารณาคัดเลือก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง