ศาลออกหมายเรียกเพิ่ม 6 คน "คดีค้ามนุษย์"

อาชญากรรม
3 พ.ค. 60
18:56
422
Logo Thai PBS
ศาลออกหมายเรียกเพิ่ม 6 คน "คดีค้ามนุษย์"
ศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอนยกคำร้องหมายจับเพิ่มคดีค้ามนุษย์ หลังตำรวจยื่นขอเพิ่มอีก 6 คน โดยมีรายงานว่าศาลให้ออกเป็นหมายเรียกแทน ส่วนตัวผู้ต้องหาในฐานะเป็นธุระจัดหาให้มีการค้ามนุษย์ 5 คน ให้การปฏิเสธ

วันนี้ (3 พ.ค.2560) พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) คุมตัวผู้ต้องหา 5 คน ที่ศาลอนุมัติหมายจับในข้อหาเป็นธุระจัดหา หญิง หรือเด็กหญิงให้บริการ มาดำเนินคดีและสอบสวนเพิ่ม ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนที่ห้อง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงแล้ว การสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ นอกจากนี้ยังต้องรอให้มารดาผู้เสียหายมาชี้ตัว มีรายงานว่าผู้ต้องหาทั้ง 5 คน ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำหรับคดีค้ามนุษย์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้ตำรวจขออนุมัติหมายจับผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 11 คน ในจำนวนนี้มีตำรวจ 4 นาย โดยตำรวจที่เข้าไปเกี่ยวข้องถูกให้ออกจากราชการไว้ก่อนระหว่างการสอบสวนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ปคม.) ยื่นเอกสารหลักฐานเพื่อขอให้ศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน พิจารณาออกหมายจับเพิ่มในวันนี้ ที่มี นายตำรวจระดับรองผู้กำกับ ลงมาถึงชั้นประทวน 5 นาย และข้าราชการครูอีก 1 คน รวม 6 คน ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังมีพยานหลักฐานว่าทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการค้าประเวณีเด็กสาวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน

ศาลได้พิจารณายกคำร้องขอหมายจับทั้ง 6 คน เนื่องจากเห็นว่าทั้งหมดยังรับราชการ แต่ให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการออกหมายเรียกทั้ง 6 คน ให้มารับทราบข้อกล่าวหาแทน

นอกจากผู้ต้องหาที่เสนอศาลอนุมัติหมายจับก่อนหน้านี้ มีรายงานว่าชุดสืบสวนในพื้นที่ยังเตรียมขอหมายจับกลุ่มข้าราชการและพลเรือน ในข้อหาซื้อประเวณีเด็กสาว ในจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีก ซึ่งมีไม่ต่ำกว่า 30 คน หลังถูกซักทอดถึง โดยมีทั้งตำรวจ ทหาร ตำรวจตะเวนชายแดน และพลเรือน

ส่วนการกรณีจะใช้เครื่องจับเท็จกับพยานหรือผู้เสียหายนั้น พ.ต.อ.กฤษณะ เปิดเผยว่า เป็นหนึ่งในขั้นตอนการสอบสวนที่พนักงานสอบสวน จะต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อให้ได้ข้อมูลชัดเจน เพื่อประกอบอยู่ในสำนวนคดี ซึ่งผลของข้อมูลบุคคลในจากเครื่องจับเท็จเป็นเพียงหนึ่งในข้อมูลให้อัยการและศาลใช้เป็นดุลพินิจในการพิจารณาคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง