8 พ.ค.นี้ คณะกก.ไตรภาคีบุกตรวจโรงงานขยะกลิ่นเหม็น

ภูมิภาค
4 พ.ค. 60
14:58
378
Logo Thai PBS
8 พ.ค.นี้ คณะกก.ไตรภาคีบุกตรวจโรงงานขยะกลิ่นเหม็น
ชาวบ้าน 4 ตำบล บุกร้องผู้ว่าฯ สระแก้ว ช่วยแก้โรงงานขยะส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยสารพิษ หลังพบส่อขนขยะสารเคมี ลักลอบทิ้ง ด้านจังหวัดสระแก้ว รับลูกตั้งกรรมการไตรภาคี เตรียมลงตรวจสอบโรงงานเจ้าปัญหา 8 พ.ค.นี้

วันนี้( 4 พ.ค.2560 ) นายสมชาย แก้วสุทธิ นายกสมาคมองค์การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน (ภาคประชาชน) นำชาวบ้าน 15 คน ในพื้นที่ 4 ตำบล หนองตะเคียนบอน ท่าเกษม โนนหมากเค็ง และห้วยโจด ในพื้่นที่ อ.วัฒนานครและ อ.เมือง จ.สระแก้ว ยื่่นหนังสือ และร้องเรียนต่อผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ให้ตรวจสอบปัญหาโรงงานกำจัดขยะส่งกลิ่นเหม็น และละเลยให้มีการปล่อยขยะสารเคมีอันตรายรั่วไหลออกมาสร้างความเดือดร้อน


ด้านนายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ซึ่งได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัด ให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว พร้อมกับ นายศุภกฤต พรรคนาวิน อุตสาหกรรมจังหวัด และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ยืนยันว่าอยู่ระหว่าง เตรียมเสนอผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อตั้งคณะกรรมการไตรภาคี มีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง สาธารณสุข นายอำเภอวัฒนานคร ภาคประชาชนและสื่อมวลชน เพื่อลงพื้่นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงวัน 8 พ.ค.นี้

นายสมชาย บอกว่า โรงงานนี้ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร ขณะนี้นำขยะเคมีมาลงโดยไม่ฝังกลบ หรือกำจัดตามระเบียบ โดยนำมาเทกองกันไว้โดยไม่ป้องกัน ทำให้เกิดการรั่วซึมลงดิน หากฝนตกจะไหลลงแหล่งน้ำสาธารณะ จึงเรียกร้องให้ บริษัทจัดการสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้ว โดยเฉพาะขยะที่มีสารเคมีควรจะมีการฝังกลบและป้องกันการรั่วซึมลงดิน ทำให้เกิดปัญหาต่อชุมชน

ก่อนหน้า ทางบริษัทเคยทำข้อตกลงกับชาวบ้านว่า จะนำขยะมาลงที่โรงงานไม่เกินเวลา 18.00 น.ซึ่งมีบันทึกไว้ที่ อ.วัฒนานคร แต่ปัจจุบันขยะเข้ามาเรื่อย ๆ จนถึงเวลา 24.00 น.ทุกวัน ชาวบ้านไม่รู้ว่าขยะที่มาลง เป็นขยะสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือไม่ ขอให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบด้วย เห็นกองไว้โดยไม่มีการป้องกันเลย นอกจากนี้ให้อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบกิจการของบริษัทฯ ว่า ทำกิจการขัดต่อกฎหมายอุตสาหกรรมหรือไม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง