เมื่อ "ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง" ถอดรูปเงาะ

Logo Thai PBS
เมื่อ "ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง" ถอดรูปเงาะ
อยู่บนเวทีแค่สัปดาห์เดียว แต่พอหน้ากากเงาะป่าถอดรูปออกมาเป็น ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ก็ทำแฟนเพลงอึ้ง เพราะเสียงร้องฉีกแนวเดิมจนเดากันไม่ถูก และใช้เสียงสูงได้ดี จนกรรมการชมว่าเส้นเสียงแข็งแรงทั้งที่อายุใกล้หลัก 5 ในวัยนี้มีวิธีดูแลเสียงเพื่อการทำงานเพลงอย่างไร

เคล็ดไม่ลับที่ง่ายที่สุดของการดูแลเส้นเสียงฉบับ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง มีแค่ร้องเพลงบ่อยๆ พักผ่อนเพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ เช่น วันว่างออกไปปั่นจักรยาน สลับกับลงสนามแบดมินตัน ซึ่งครั้งหนึ่งต้องตีฝึกกำลังอย่างน้อย 2 ชั่วโมง จนได้เหงื่อ จริงจังขนาดฝึกทักษะและหาประสบการณ์แข่งขันมาแล้วหลายรายการตลอด 15 ปีที่ผ่านมา ผลที่ได้คือความฟิตเมื่อต้องใช้แรงเต้นสมฉายาเท้าไฟ รวมถึงกำลังเสียงเมื่อขึ้นเวทีร้องเพลง เพราะยังรับงานคอนเสิร์ตเล็กบ้างใหญ่บ้าง เดือนละ 5-6 งาน

เสียงยังไม่ตก ขนาดที่ว่าสามารถร้องเพลงร็อคเสียงสูง อย่างเพลงใบไม้ภายใต้หน้ากากเงาะป่าได้ดี จนกรรมการหลงทางเดาผิดคิดไม่ถึงว่าเป็นเสียงร้องของ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง แล้วยังออกปากชมว่าเส้นเสียงแข็งแรง ต่อด้วยกระทู้ชื่นชมตามหลังว่าเสียดายที่ตกรอบเร็วเกินไป ซึ่งการดูแลเส้นเสียงจำเป็นสำหรับ ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง เพราะทุกวันนี้ทัวร์คอนเสิร์ตต่างจังหวัดเป็นหลัก

ทัช ณ ตะกั่วทุ่ง นักร้อง กล่าวว่า ต้องใช้เสียงยิ่งกับเพลงที่ร้องยากก็ต้องใช้กำลังเสียงมาก ซึ่งการออกกำลังกายมันช่วยได้ เพราะเราออกกำลังสม่ำเสมอ

ฉายานักร้องเท้าไฟได้จากความสามารถ โดยเพลงดังในอดีต 4 เพลงแรกๆ ตามรีเควสของทุกที่ที่รับงาน คือเพลงลื่น เท้าไฟ ไม่มีที่ไป และเพลงมือที่สาม ล้วนเป็นเพลงดังยุค 90 ซึ่งต้นสังกัดเดิมไม่คิดค่าลิขสิทธิ์ แม้หมดสัญญากันไปนานเป็นสิบปี เหลือแค่สัญญาใจเกื้อหนุนกันอยู่ และหากมีงานรวมรุ่นศิลปินยุคเดียวกันก็ขึ้นเวทีตามโอกาส อดีตนักร้องเท้าไฟยอมรับว่ากระแสจากรายการสร้างความคิดถึงให้แฟนเพลง เลยอาจได้เห็นหน้ากันบ่อยขึ้นตามหน้าจอโทรทัศน์ เสมือนเปิดทางให้คืนวงการกลับมารับงานเพิ่ม แต่จะถึงขั้นออกซิงเกิลใหม่หรือไม่ เจ้าตัวไม่ได้วาดหวัง เพราะเพลงเก่าที่สั่งสมชื่อเสียงมา ยังไม่คลายจากความทรงจำ

27 ปี บนเส้นทางวงการบันเทิงของทัช ณ ตะกั่วทุ่ง ผ่านจุดที่โด่งดังสูงสุดและเงียบหาย หรือเปลี่ยนบทบาทไปตามวัย หากผลงานตลอดมาย้ำเตือนให้เห็นว่าชื่อเสียงความสำเร็จต้องแลกด้วยความสามารถ ช่วยให้นักร้องรุ่นใหญ่ก้าวเดินผ่านประสบการณ์ดีร้ายหลากหลาย จนเข้าใจความขึ้นลงของจังหวะชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง