คุมเมียนมาร์ 30 คนหนีเข้าเมือง-ส่อค้ามนุษย์ "โรฮิงญา"

ภูมิภาค
5 พ.ค. 60
17:52
177
Logo Thai PBS
คุมเมียนมาร์ 30 คนหนีเข้าเมือง-ส่อค้ามนุษย์ "โรฮิงญา"
ตำรวจนครศรีธรรมราช ควบคุมตัวชาวเมียนมาร์ 35 คนถูกนำมาทิ้งไว้ในพื้นที่นากุ้งร้าง พบเป็นชาวเมียนมาร์ และเป็นมุสลิมเมียนมาร์ เตรียมขยายผลคาดขบวนการค้ามนุษย์โรฮิงญา

วันนี้(5พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจสถานีตำรวจภูธรท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช นำรถยนต์บรรทุกผู้ต้องหาไปขนย้ายชาวต่างด้าว 35 คน ที่ถูกขบวนการขนย้ายชาวต่างด้าว นำมาปล่อยทิ้งไว้ บริเวณนากุ้งร้างตำบลท่าขึ้น อ.ท่าศาลา หลังมีผู้แจ้งว่า พบกลุ่มชายและหญิงต้องสงสัยว่า เป็นชาวต่างด้าวจำนวนมากมาหลบซ่อนตัว

จากการตรวจสอบพบว่า ทั้งหมดเป็นชาวเมียนมาร์ โดยเป็นหญิง 7 คน และชาย 28 คน และในจำนวนนี้ เป็นมุสลิมเมียนมาร์ 9 คน ซึ่งอาจเป็นกลุ่มชาติพันธุ์โรฮิงญา

หนึ่งในชาวเมียนมาร์ ซึ่งเป็นผู้ประสานงานในกลุ่มนี้และสามารถพูดภาษาไทยได้ระบุว่า ชาวเมียนมาร์ทั้งหมดถูกรับตัวมาจากจ.ระนอง ด้วยรถยนต์ 2 คัน เพื่อไปส่งตัวยังชายแดนไทย-มาเลเซีย ซึ่งเมื่อไปถึงจุดหมายแล้ว จะมีคนไปเก็บเงินที่บ้านประเทศเมียนมาร์

พ.ต.อ.เชาวศิลป์ บุญประดิษฐ์ รองผู้บังคับการ ตำรวจภูธรนครศรีธรรมราช ระบุว่า เบื้องต้น ตั้งข้อหาชาวต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ขณะเดียวกัน ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมขยายผลว่า เข้าข่ายเป็นขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง