พายุฤดูร้อนถล่ม “เหนือ-อีสาน-ออก-กลาง” เสียหายหนัก

ภัยพิบัติ
5 พ.ค. 60
20:14
679
Logo Thai PBS
พายุฤดูร้อนถล่ม “เหนือ-อีสาน-ออก-กลาง” เสียหายหนัก
พายุฤดูร้อนที่พัดกระหน่ำอย่างหนักเมื่อคืนนี้ ทำให้หลายพื้นทั่วประเทศเสียหายหนัก โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชน ที่ถูกต้นไม้หักโค่นลงมาทับเพราะลมแรง

วันนี้ (5 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลาดย้อนยุคบ้านระจัน บริเวณวัดโพธิ์เก้าต้น อ.ค่ายบางระจัน จ.สิงห์บุรี กลายเป็นตลาดร้าง หลังถูกพายุฤดูร้อนพัดกระหน่ำอย่างรุนแรง ช่วงกลางดึกวันที่ 4 พ.ค. แรงลมทำให้ซุ้มร้านค้าหลายซุ้มปลิวไปกับแรงลม เช่นเดียวกับต้นไม้ใหญ่ที่อยู่คู่กับวัดมาหลายสิบปี หักโค่นล้มทับร้านค้าบางส่วน ทำให้วัดต้องประกาศปิดตลาดไปอย่างไม่มีกำหนด ขณะที่บ้านเรือนอีกกว่า 20 หลัง และสถานที่ราชการหลายแห่งเสียหายจากแรงพายุเช่นกัน

ชาวบ้าน ต.บ้านเวียง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ เร่งสำรวจทรัพย์สินภายในบ้านที่เหลืออยู่ หลังถูกพายุฝนที่กระหน่ำ ส่วนใหญ่หลังคาบ้านปลิวหายไปกับแรงลม การสำรวจล่าสุดพบมีบ้านเรือนเสียหายกว่า 100 หลัง

ขณะที่ จ.พิจิตร พายุพัดถล่ม 4 อำเภอคือ สามง่าม บึงนาราง ดงเจริญ และโพธิ์ประทับช้าง บ้านเรือนเสียหายกว่า 30 หลัง เสาไฟฟ้าหักโค่น 36 ตัน นอกจากนี้ยังเกิดฟ้าผ่าชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บอีก 1 คน

จ.บุรีรัมย์ เกิดพายุฝนและลูกเห็บตกอย่างหนัก บ้านเรือน ยุ้งข้าว คอกสัตว์ ใน 7 อำเภอพังเสียหายร่วม 200 หลัง ขณะที่คุณยายวัย 86 ปี ถูกบ้านพังทับเสียชีวิต และฟ้าผ่ากระบือตาย 2 ตัว

พื้นที่ 5 อำเภอ ใน จ.นครราชสีมา ความรุนแรงของพายุทำให้บ้านเรือนไม่น้อยกว่า 30 หลังเสียหาย โดยเฉพาะที่บ้านเพ็กน้อย ต.หันห้วยทราย อ.ประทาย ศาลาการเปรียญของวัดพังเกือบทั้งหลัง รวมถึงยุ้งฉางชาวบ้าน หลังคาเปิดทำให้ข้าวเปลือกถูกฝนเสียหาย

ไม่ต่างกับบ้านเรือนใน ต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี เสียหายไปกว่า 10 หลัง เสาไฟฟ้าล้มกว่า 10 ต้น ส่งผลให้ไฟฟ้าดับทั้งหมู่บ้าน

นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุ และเสียหายหนักเช่นเดียวกัน ทั้งจังหวัดอ่างทอง สุพรรณบุรี ลำปาง อุตรดิตถ์ สุโขทัย และที่เกาะช้าง จังหวัดตราด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมเตือนให้ประชาชน เพิ่มความระมัดระวังต่อเนื่อง หลังกรมอุตุนิยมวิทยารายงาน อาจเกิดพายุฝนตกหนักซ้ำอีกในระยะ 1-2 วันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง