ชาวฝรั่งเศสมั่นใจ "มาครอง" ชนะการเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
6 พ.ค. 60
21:04
424
Logo Thai PBS
ชาวฝรั่งเศสมั่นใจ "มาครอง" ชนะการเลือกตั้ง
ผลสำรวจคะแนนนิยมครั้งล่าสุดชี้ว่า เอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ยังมีคะแนนนำเหนือคู่แข่งอย่างมารีน เลอ เปน ขณะที่ชาวฝรั่งเศสที่กรุงปารีสมั่นใจ มาครองจะได้เป็นผู้นำคนใหม่

วันนี้ (6 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอมมานูเอล มาครอง ผู้สมัครอิสระสายกลาง กับมารีน เลอเปนนักการเมืองขวาจัด จากพรรคเนชันแนลฟรอนท์ สองผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ขับเคี่ยวหาเสียงกันอย่างหนักในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง หลังศึกประชันวิสัยทัศน์ที่ดุเดือดผ่านไป ผลสำรวจครั้งล่าสุดชี้ว่ามาครองได้รับคะแนนนิยม 62% ขณะที่เลอ เปน มีคะแนนอยู่ที่ 38% แม้ว่าจะตกเป็นรอง แต่เลอ เปน ยังคงมั่นใจว่าจะได้เสียงสนับสนุนจากประชาชน และกล่าวโจมตีนโยบายของมาครองอย่างดุเดือด การหาเสียงวันสุดท้ายของเลอ เปน เธอต้องเผชิญกับการโห่ไล่จากประชาชนที่เมืองแรงค์

ก่อนหน้านี้เลอ เปน ถูกประท้วงจากนักเคลื่อนไหวพิทักษ์สิ่งแวดล้อมกรีนพีซ ที่ปีนขึ้นไปแขวนป้ายข้อความประท้วงความคิดขวาจัดของเธอบนหอไอเฟล และถูกปาไข่ระหว่างการหาเสียงที่แคว้น บริททานี เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ขณะที่มาครอง ตกเป็นเป้าหมายของการสมคบคิดโจมตีแฮกข้อมูล หลังเอกสารและข้อมูลจำนวนมากในอีเมลถูกนำไปโพสต์ในอินเตอร์เน็ต โดยมีทั้งข้อมูลจริงและปลอมปะปนกัน เพื่อสร้างความสับสนให้แก่ประชาชน คณะทำงานของมาครองยังได้ดำเนินการทางกฎหมาย ต่อกรณีข่าวลือทางอินเทอร์เน็ตที่ระบุว่า เขามีบัญชีลับอยู่ที่หมู่เกาะในคาบสมุทรแคริบเบียน โดยมาครองได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา

มาแตง ที่ปรึกษาด้านการตลาด วัย 29 ปี กล่าวว่า เขาไม่ได้โหวตให้มาครองในรอบแรก แต่ในวันพรุ่งนี้เขาจะโหวตให้มาครอง เพราะไม่ต้องการให้ผู้สมัครที่ใช้ความเกลียดชังมาหาเสียงอย่างเลอ เปน ได้เป็นประธานาธิบดี เขามั่นใจว่า มาครอง จะได้รับชัยชนะ

ชาร์ล็อต อาเจส นักศึกษาฝรั่งเศสวัย 20 ปี เป็นอีกคนที่ไม่ได้สนับสนุนมาครองมาตั้งแต่ต้น แต่ในการเลือกตั้งรอบนี้ เธอจะเลือกมาครอง เพราะไม่อยากให้คนเหยียดเชื้อชาติอย่างเลอ เปน ได้เป็นผู้นำประเทศ เธอมั่นใจว่ามาครองจะได้รับชัยชนะ เพราะในการโต้อภิปรายครั้งล่าสุด ถือเป็นหายนะของเลอ เปน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารอบๆ กรุงปารีส มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา โดยเฉพาะตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ นับตั้งแต่เกิดเหตุก่อการร้ายติดต่อกันหลายครั้ง

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้จะมีการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดไม่น้อยกว่าการเลือกตั้งรอบแรก จากตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าต่อต้านก่อการร้ายกว่า 50,000นาย และพร้อมจะปฏิบัติการได้ทันทีในกรณีที่มีเหตุร้ายเกิดขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง