"สงขลา" สั่งระงับถมที่ดินปนเปื้อนสารอันตราย

ภูมิภาค
7 พ.ค. 60
16:18
1,978
Logo Thai PBS
"สงขลา" สั่งระงับถมที่ดินปนเปื้อนสารอันตราย
สั่งเบรก เจ้าของที่ดินในเขต อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา ระงับนำดินดำคล้ายขี้เถ้า มาถมบนที่ดินของตัวเอง หลังตรวจสอบพบว่าดินมีสารโลหะหนักปนเปื้อน พร้อมนัดถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 9 พ.ค.นี้

วันนี้(7พ.ค.2560) นายรุ่งโรจน์ และสุบ ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสงขลา กล่าวว่า หลังจากมีการร้องเรียนว่าชาวบ้าน นำดินดำคล้ายขี้เถ้าจากโรงงาน มาถมในพื้นที่ ต.โคกม่วง และ ต.ทุ่งลาน อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา และเมื่อมีฝนตกต่อเนื่อง จะชะล้างดินลงลำรางสาธารณะ ทำให้น้ำเปลี่ยนสี


และเมื่อนำตัวอย่างดินไปตรวจ พบว่า มีสารปนเปื้อน อาทิ ตะกั่ว สารหนู แคดเมี่ยม โครเมี่ยม ในปริมาณสูง ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ ทั้งนี้ ได้มีการนำดินมาถมที่ต่อเนื่องมา 3-4 ปี แล้ว รวมกว่า 10 แปลง แต่ละแปลงมีเนื้อที่ 2-10 ไร่ ทำให้เกิดความกังวล อาจกระทบแหล่งน้ำดิบที่ใช้ทำประปาหมู่บ้าน หมู่ 2 ตำบลทุ่งลาน สวนยางพาราในพื้นที่ใกล้เคียงจุดที่ถมดิน


รวมทั้งน้ำจากลำคลองที่ไหลลงคลองอู่ตะเภา ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบผลิตประปาให้กับหลายอำเภอของ จ.สงขลา จึงได้กำชับเทศบาลตำบลทุ่งลาน แจ้งเจ้าของพื้นที่ระงับการถมดิน เพื่อรอแนวทางการแก้ปัญหาาที่ถูกต้อง พร้อมเตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าหารือเร่งด่วนเพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา ในวันที่ 9 พ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง