ฝรั่งเศสบังคับใช้กฎหมาย “ห้ามนางแบบผอมเกินไป” อย่างเป็นทางการ

Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสบังคับใช้กฎหมาย “ห้ามนางแบบผอมเกินไป” อย่างเป็นทางการ

หลังจากสร้างความตื่นตัวในวงการแฟชั่นฝรั่งเศส เมื่อ 2 ปีก่อน ที่รัฐสภาแดนน้ำหอมลงมติผ่านกฎหมายใหม่ ห้ามสาวๆ ที่ผอมเกินไปจนดู unhealthily ประกอบอาชีพนางแบบ ล่าสุดในเดือนพฤษภาคมนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวก็มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ซึ่งน่าจะส่งผลต่อวงการสวยๆ งามๆ แน่นอน

กฎหมายฉบับใหม่นี้ระบุว่า ไม่ให้นางแบบที่มีดัชนีมวลกาย หรือ BMI ต่ำกว่าเกณฑ์ จนดูผอมโกรกไม่แข็งแรง ทำงานเป็นนางแบบในฝรั่งเศส ทำให้ตั้งแต่วันที่ 6 พฤษภาคมเป็นต้นไป นางแบบในแดนน้ำหอมทุกคน จะต้องไปตรวจร่างกายทุกๆ 2 ปี เพื่อแสดงใบรับรองแพทย์ ที่ระบุดัชนีมวลกายคำณวนจากส่วนสูงและน้ำหนักก่อนรับงานต่างๆ แถมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นมา ภาพที่ผ่านการรีทัชจนผอมเพรียวเรียวระหงไม่ตรงความจริง ก็จะต้องมีข้อความกำกับในภาษาฝรั่งเศส บอกกันตรงๆ เลยว่า ภาพนี้ผ่านการรีทัชมาแล้ว

BBC รายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสังคมและสาธารณสุขของฝรั่งเศส ชี้แจงถึงกฎหมายฉบับดังกล่าว ว่ามีไว้เพื่อปกป้องสตรีจากความงามที่ไม่แท้จริงและความไม่แข็งแรง เพราะการเผยแพร่ภาพความงามแบบชี้นำ นำไปสู่การรู้สึกนับถือตนเองน้อยลง และกระทบต่อพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาพ เช่น ภาวะการปฎิเสธอาหาร หรือ Anorexia ในกลุ่มคนหนุ่มสาว สำหรับนายจ้างที่ละเมิดกฎหมายฉบับใหม่ อาจต้องใช้เวลาในห้องขังถึง 6 เดือน หรือเสียค่าปรับถึง 75,000 ยูโร หรือคิดเป็นเงินเกือบ 2.9 ล้านบาท

ฝรั่งเศสไม่ใช่ประเทศแรก ที่ออกกฎหมายกำหนดเกณฑ์น้ำหนักและรูปร่างของนางแบบ เพราะก่อนหน้านี้ก็มีหลายประเทศให้ความสำคัญ เช่น อิตาลี สเปน และอิสราเอล โดยสื่อรายงานว่า Anorexia ถือเป็นเรื่องน่ากังวล โดยในฝรั่งเศสมีผู้เผชิญภาวะนี้ 30,000 - 40,000 คน และ 90% เป็นผู้หญิง

ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศส พึ่งผ่านกฎหมายลงโทษบุคคลที่ยุยงให้คนอื่นๆ มีรูปร่างผอมเกินไป ผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ เช่น Tumblr และ Instagram โดยระบุโทษจำคุกถึง 1 ปี และปรับ 10,000 ยูโร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง