ผู้วาด Pepe the Frog ฆ่าตัวการ์ตูนดัง หลังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ความเกลียดชัง

Logo Thai PBS
ผู้วาด Pepe the Frog ฆ่าตัวการ์ตูนดัง หลังถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ความเกลียดชัง
Pepe the Frog การ์ตูนดังบนโลกออนไลน์ มีอันต้องสิ้นชีพหลังจากเปิดตัวมาได้เพียง 12 ปี ตามการตัดสินใจของผู้วาดที่ยอมสังหารตัวการ์ตูนที่ตนวาดมากับมือ ดีกว่าตกเป็นเครื่องมือเผยแพร่ความเกลียดชังของกลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว

ภาพ Pepe the Frog ตัวการ์ตูนดังบนโลกออนไลน์ นอนสิ้นใจอยู่ในโลงศพ โดยมีเพื่อนตัวการ์ตูนมาร่วมไว้อาลัย คือฉากสุดท้ายที่ แมตต์ ฟิวรี นักวาดการ์ตูนชาวอเมริกัน จงใจมอบจุดจบให้กับตัวการ์ตูนที่เขาสร้างขึ้นมากับมือ หลังจากไม่สามารถกอบกู้ภาพลักษณ์ Pepe the Frog ที่ถูกกลุ่มขวาทางเลือกหรือ Alt-right ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว นำไปใช้เป็นมาสคอตเผยแพร่ความเกลียดชังบนโลกออนไลน์มาเป็นเวลาหลายปี

Pepe the Frog เป็นตัวละครจาก Boy's Club การ์ตูนที่ แมตต์ ฟิวรี ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อปี 2005 ภาพลักษณ์ที่สะดุดตา ทำให้ Pepe the Frog ถูกใช้เป็นมีมเพื่อแสดงความรู้สึกบนโลกออนไลน์ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา

แต่ภายหลัง Pepe the Frog ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่เป็นแนวร่วมกลุ่ม Alt-right นำไปใช้เป็นมาสคอตเผยแพร่แนวคิดเชิดชูคนผิวขาว, กีดกันคนต่างด้าวและผู้มีความหลากหลายทางเพศ ด้วยการแต่งภาพให้ Pepe the Frog เป็นนาซีและกลุ่มคูคลักซ์แคลน แม้แต่ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังเคยนำภาพที่มีคนวาดให้เขากลายเป็น Pepe the Frog มาทวีต ระหว่างหาเสียงมาแล้ว

สันนิบาตต่อต้านการหมิ่นประมาท ได้ประกาศให้ Pepe the Frog เป็นสัญลักษณ์ของความเกลียดชังในปี 2016 ทำให้ แมตต์ ฟิวรี ต้องรณรงค์ผ่าน #SavePepe เพื่อให้ผู้คนหันมาใช้ Pepe the Frog ไปในทางที่ถูกต้อง แต่ผ่านมา 6 เดือน ภาพลักษณ์ของเจ้ากบเขียวก็ไม่มีทีท่าจะกลับมาดีขึ้น ทำให้ แมตต์ ฟิวรี ตัดสินใจยุติบทบาทของ Pepe the Frog เพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางเสื่อมเสียมากกว่านี้

แม้ใช้ทางออกสุดท้าย ด้วยการลงมือกำจัดตัวละครด้วยตนเอง แต่หลายฝ่ายเชื่อว่าวิธีนี้อาจไม่ทำให้กลุ่ม Alt-right หยุดแตะต้อง Pepe the Frog ไปได้ โดย ริชาร์ด สเปนเซอร์ นักเคลื่อนไหวคนสำคัญของกลุ่มขวาทางเลือก ชี้ว่าผู้วาดไม่มีสิทธิควบคุมตัวละคร หลังจากตัวการ์ตูนนั้นโด่งดังจนกลายเป็นสมบัติสาธารณะ ขณะที่ ไคล์ บริสโตว์ ทนายของกลุ่ม Alt-right ย้ำว่า พรรครีพับลิกันมีช้างเป็นโลโก้, เดโมแครตมีลาเป็นสัญลักษณ์ Alt-right ก็มีกบเป็นคาสคอตของกลุ่ม

Fantagraphics หนังสือการ์ตูนที่ตีพิมพ์จุดจบของ Pepe the Frog ออกแถลงการณ์ประณามการนำตัวการ์ตูนเจ้ากบอารมณ์ดี ให้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความเกลียดชัง การกระทำดังกล่าวสร้างความบอบช้ำทางใจและส่งผลกระทบต่ออาชีพของเจ้าของผลงานอีกด้วย โดย แมตต์ ฟิวรี กล่าวว่า สำหรับเขาที่เป็นผู้ให้กำเนิดแล้ว Pepe the Frog คือสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรักเท่านั้น

ฌอน แมนนิ่ง เพื่อนนักวาดการ์ตูนแสดงความเห็นว่า ถึงการการตายของ Pepe the Frog อาจไม่ทำให้ผู้คนหยุดนำเจ้ากบเขียวไปเผยแพร่แนวคิดเชิงลบ แต่อย่างน้อย แมตต์ ฟิวรี ก็สามารถกอบกู้จิตวิญญาณตัวการ์ตูนของตนให้กลับคืนมาได้อีกครั้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง