แอมเนสตี้ ชี้ระเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานีเป็นเหตุสะเทือนขวัญ

ภูมิภาค
10 พ.ค. 60
09:21
196
Logo Thai PBS
แอมเนสตี้ ชี้ระเบิดห้างบิ๊กซีปัตตานีเป็นเหตุสะเทือนขวัญ
แอมเนสตี้ ระบุเหตุระเบิดในศูนย์การค้าที่ปัตตานีเป็นเหตุสะเทือนขวัญ เรียกร้องทางการไทยสืบสวนอย่างเร่งด่วนตามมาตรฐานสากล เพื่อนำตัวผู้ก่อเหตุเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

วันนี้ (9 พ.ค.2560) นางแชมพา พาเทล ผู้อำนวยการแอมเนสตี้สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า การโจมตีที่ศูนย์การค้าใน จ.ปัตตานี เป็นการกระทำที่จงใจสร้างความสะเทือนขวัญต่อพลเรือนและยังแสดงให้เห็นว่าผู้ก่อเหตุไม่คำนึงถึงชีวิตของผู้คนแต่อย่างใด พร้อมเรียกร้องให้ทางการไทยสั่งการให้มีการสอบสวนอย่างอิสระและมีประสิทธิภาพทันที โดยรัฐมีหน้าที่ในการนำตัวผู้กระทำผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและต้องพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมสอดคล้องกับมาตรฐานสากล

"การโจมตีศูนย์การค้าใน จ.ปัตตานี สร้างความสะเทือนขวัญต่อพลเรือน แต่ทุกขั้นตอนที่ทางการไทยดำเนินการเพื่อยุติและป้องกันการโจมตีกรณีดังกล่าว ต้องเคารพพันธกรณีที่ไทยมีต่อกฎหมายสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ” แชมพา พาเทล กล่าว

สำหรับเหตุระเบิดในครั้งนี้ เกิดขึ้นที่ศูนย์การค้าบิ๊กซีในเมืองปัตตานี เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 9 พ.ค.2560 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 50 คน ซึ่งองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ระบุว่ามีเด็กรวมอยู่ด้วย พร้อมแถลงการณ์ประณามเหตุการณ์ดังกล่าว เช่นเดียวกับองค์กรภาคประชาสังคมอื่นๆ อีกหลายแห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง