"โรเบิร์ต ไมล์ส" สุดยอดดีเจยุค 90 เสียชีวิต

Logo Thai PBS
"โรเบิร์ต ไมล์ส" สุดยอดดีเจยุค 90 เสียชีวิต
วงการเพลงแดนซ์สูญเสียดีเจคนสำคัญ โรเบิร์ต ไมล์ส เจ้าของซิงเกิลฮิตปี 1995 เพลง Children เสียชีวิตจากมะเร็งในวัย 47 ปี ซึ่งเพลงดังของเขานอกจากจะประทับใจแฟนเพลงทั่วโลกแล้ว ว่ากันว่ามีส่วนไม่น้อยที่ช่วยลดอุบัติเหตุในกลุ่มนักเที่ยวคลับยามค่ำคืนอีกด้วย

ในยุค 90 เกิดโศกนาฎกรรมบ่อยครั้งในอิตาลี ที่เรียกว่า Saturday night slaughter หนุ่มสาวหลายรายประสบอุบัติเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิต ระหว่างเดินทางกลับจากการเที่ยวคลับแดนซ์ในคืนวันเสาร์ สาเหตุมาจากความคึกคะนองซึ่งเป็นอารมณ์ค้าง จากการฟังเพลงแดนส์เมามัน และจากการเสพยาในคลับ การต้องกลับบ้านทันที ทำให้นักเที่ยวขาแดนซ์หลายคนไม่สามารถครองสติระหว่างขับรถ และพบจุดจบไปหลายราย

ความสูญเสียเริ่มเบาบางลงในช่วงปี 1995 เมื่อ โรเบิร์ต ไมล์ส ดีเจชาวสวิสเชื้อสายอิตาเลียน สร้างมิติใหม่แก่วงการเพลงแดนซ์ ด้วยซิงเกิลเปิดตัว Children เพลงแดนซ์ที่มีจังหวะผ่อนคลายกว่าเพลงแดนซ์ทั่วๆ ไปในยุคนั้น ดีเจทั่วอิตาลีจึงนำเพลงนี้มาเปิดเป็นเพลงสุดท้ายก่อนปิดร้าน เพื่อให้นักเที่ยวมีช่วงเวลาเรียกสติก่อนขับรถกลับบ้าน จนเป็นที่ยอมรับทั้งจากแฟนเพลง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ปกครองว่าเพลงมีส่วนไม่น้อยที่ช่วยลดการสูญเสียลูกหลาน

โรเบิร์ต ไมล์ส สร้างสรรค์เพลง Children ด้วยการใช้ความสามารถด้านดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ และการฝึกฝนเปียโนคลาสสิกในวัยเยาว์ ก่อเกิดเป็นดนตรีแนว dream trance ซึ่งเป็นการสร้างดนตรีจังหวะแดนซ์ ที่มีเสียงเครื่องดนตรีอคูสติก เช่น เปียโนและเครื่องสายเป็นตัวสร้างทำนองหลัก ลักษณะเพลงจึงมีความเร้าใจและชวนฝันในเวลาเดียวกัน

โรเบิร์ต ไมล์ส เล่าว่า ครั้งแรกที่นำเพลงนี้มาเปิดการแสดง ผู้ฟังทุกคนต่างชูมือขึ้นฟ้าพร้อมใบหน้าเปี่ยมสุข หญิงสาวผู้หนึ่งเดินมาหาเขาด้วยน้ำตานองหน้าแล้วกล่าวว่าช่างเป็นเพลงที่วิเศษอะไรเช่นนี้

Children ครองแชมป์ชาร์ตหลายประเทศในยุโรป และยังทำให้ โรเบิร์ต ไมล์ส กลายเป็นศิลปินเชื้อสายอิตาเลียนคนเดียวในประวัติศาสตร์ ที่คว้า บริท ป็อป รางวัลทางดนตรีอันโด่งดังของประเทศอังกฤษอีกด้วย โรเบิร์ต ไมล์ส ต่อยอดความสำเร็จด้วยเพลงสไตล์ dream trance กับซิงเกิล Fable ในปี 1996 ก่อนจะหันไปทำงานเพลงแนวทดลองอีกหลายชุด ซึ่งหลายเพลงยังถูกนำไปประกอบภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่อง

โรเบิร์ต ไมล์ส เสียชีวิตจากโรคมะเร็งระหว่างรักษาตัวในเกาะอิบีซ่า ประเทศสเปน จากไปในวัย 47 ปี มีแฟนเพลงและคนในวงการดนตรีแดนซ์ ร่วมไว้อาลัยการจากไปก่อนวัยอันควรของยอดดีเจผู้นี้อย่างถ้วนหน้า สำหรับแรงบันดาลใจดั้งเดิมของเพลง Children มาจากความสลดใจที่ โรเบิร์ต ไมล์ส มีต่อภาพถ่ายเด็กๆ ชาวบอลข่าน ที่ต้องเผชิญภัยสงครามกลางเมืองในประเทศยูโกสลาเวีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง