"ต้อย หมวกแดง" บนเส้นทางศิลปินอิสระ

Logo Thai PBS
"ต้อย หมวกแดง" บนเส้นทางศิลปินอิสระ
เป็นนักร้องเจ้าของเพลง "อย่าขอหมอลำ" ที่โด่งดังอย่างมากเมื่อหลายปีก่อน แต่เมื่อต้องกลายเป็นศิลปินไร้ค่ายมาถึง 4 ปี “ต้อย หมวกแดง” ยังพยายามสร้างผลงานใหม่ๆ ลงทั้งทุนลงทั้งแรง เป็นตัวอย่างของศิลปินอิสระ ในยุควงการเพลงแข่งขันสูง

ขึ้นชื่อยี่ห้อ “ต้อย หมวกแดง” รับรองว่าเพลงต้องสนุกไว้ก่อน ครั้งนี้ถ่ายทำมิวสิกวิดีโอเพลงใหม่ในรอบ 2 ปี ก็ไม่ทำให้แฟนๆ ผิดหวัง เพราะคงคอนเซ็ปต์จังหวะมันส์ๆ มาเต็ม เป็นแนวลูกทุ่งเพื่อชีวิต ตั้งชื่อเพลงว่า “สายควาย” ใช้ความชื่นชอบวงคาราบาวของตัวเองเป็นข้อมูลตั้งต้นแต่งเพลง เพราะเป็นนักร้องอิสระแต่ละซิงเกิ้ลจึงไม่ได้ทำกันง่ายๆ สำหรับเพลงสายควาย “ต้อย หมวกแดง” ต้องทำเองทุกขั้นตอน ทั้งแต่งเนื้อร้อง ลำดับภาพ MV ไปจนถึงตัดต่อ เตรียมอัพเพลงให้ฟังแบบออนไลน์ หวังให้ MV เป็นไม้ตายเรียกกระแส ได้แรงเพื่อนๆ ร่วมวงการมาแสดงแบบไม่คิดค่าตัว ทั้ง “เจเน็ต เขียว”, “เหลือเฟือ มกจ๊ก”, “อู๊ด เป็นต่อ” ต้องคิดเยอะ และวางแผนอย่างดี เพราะลงทุนส่วนตัวไปกับเพลงนี้กว่า 200,000 บาท

สุรชัย ไกรวาปี หรือ ต้อย หมวกแดง นักร้อง กล่าวว่า ตอนนี้เป็นศิลปินอิสระ ไม่ว่าทำเพลง ทำเอ็มวี ทุกอย่าง ทำเอง ลงทุนเองหมด พอเรามาทำเอง ถ้าเรามีเครดิตอยู่บ้างมันก็ง่ายกับการเข้าหาสื่อ การแนะนำตัวเอง การพูดคุยเรื่องคอนเน็กชั่นกับหน่วยงาน แต่เราต้องใช้ทุนตัวเองพอสมควร

กัญญ์ชัญญ์ เธียรวิชญ์ หรือ เจเน็ต เขียว นักร้อง กล่าวว่า คราวที่แล้วเขาฟีทให้พี่เขียว คราวนี้มาถ่ายมิวสิคให้เขาเลย เพราะว่าเป็นสายแฟนคลับคาราบาวเหมือนกัน มีโซเชียลยูทูป เฟซ ไลฟ์สด มันเยอะมาก กลุ่มของคนฟังมันกระจาย ที่นี้เราก็มาดูว่าช่องไหนที่คนติดตาม ก็ตามให้ทันเขา ตามให้ทันโลก จริงๆ อยู่แบบเก่าๆ เดี๋ยวคนลืมหมดแล้ว

เกมศักดิ์ แจ้งทิพย์นาง หรือ เหลือเฟือ มกจ๊ก นักแสดงตลก กล่าวว่า มันก็ด้วยใจเพราะพี่ต้อยเคยไปช่วยผมด้วยใจ เมื่อพี่ต้อยช่วย เราก็ต้องช่วยคืน

ไร้ค่าย เป็นศิลปินอิสระมา 4 ปีแล้ว แต่ต้อย หมวกแดง ยังไม่เคยหยุดสร้างผลงาน ในวันไม่มีทุนยังขายบ้านมาเป็นเงินทำเพลง มีบ้างที่เพลงติดหู แต่บางเพลงกระแสเงียบก็ต้องยอมรับ พยายามปรับเปลี่ยนตามความนิยมของคนฟัง เช่น ปล่อยเวอร์ชั่นออดิโอในโลกออนไลน์ ในยุควงการเพลงแข่งขันสูง นักร้องอิสระอาจไม่มีสายป่าน และเครื่องรับประกันความคุ้มทุน แต่สำหรับต้อย หมวกแดง งานเพลงใหม่ๆ คือการทำให้ชื่อของตัวเองยังไม่ถูกลืมในหมู่แฟนเพลง

สุรชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ถ้าเราเป็นนักร้องเราต้องมีเพลงใหม่ ถ้าไม่มีเพลงใหม่มันก็เหมือนไม่ใชอาชีพเรา เราต้องมีเพลงร้อง จะปีละเพลงก็ต้องมี แฟนเพลงต้องรอเพลงใหม่ ทุกคนต้องมีเพลงใหม่ สมมติว่ามีเพลงดังแต่ไม่มีเพลงใหม่ เพลงก็จะหมดแค่นี้

ปัจจุบันต้อย หมวกแดง ยังมีงานเดินสายร้องเพลงทั้งในไทยและต่างประเทศ ควบคู่ไปกับการทำงานเพลงใหม่ๆ ยึดคติแม้สู้เรื่องทุนเหมือนค่ายใหญ่ไม่ได้ ก็ต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์ และคอนเน็คชั่นในวงการ ให้เส้นทางศิลปินอิสระได้ไปต่อ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง