เตือนไม้ใหญ่กทม.เสี่ยงล้มเพิ่มเหตุรากแก้วไม่ขยาย ดินอุ้มน้ำ

สิ่งแวดล้อม
14 พ.ค. 60
11:28
1,854
Logo Thai PBS
เตือนไม้ใหญ่กทม.เสี่ยงล้มเพิ่มเหตุรากแก้วไม่ขยาย ดินอุ้มน้ำ
นักรุกขกร กรมป่าไม้ เตือนไม้ใหญ่เมืองกรุงเสี่ยงล้มง่าย สาเหตุต้นไม้ที่ปลูกนานเกิน 30ปีขาดการบำรุง รากแก้วและรากแขนงถูกจำกัดไม่ขยายลงดิน เร่งสำรวจต้นไม้เสี่ยงเพิ่มเติม ห่วงซ้ำรอย"ต้นลุง"โค่นทับเสาไฟ

วันนี้(14 พ.ค.2560) นายธิติ วิสาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการป่าไม้ กรมป่าไม้ กล่าวว่า กรมป่าไม้ ได้รับการประสานจากผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ขอให้ไปตรวจสอบสาเหตุที่ต้นไม้ล้มบริเวณถนนชิดลม ตรงข้ามการไฟฟ้านครหลวง ใกล้ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลชิดลม ได้ล้มลงมาพาดสายไฟทำให้เสาไฟฟ้าล้มทับประชาชนเสียชีวิต 1 ราย

ทั้งนี้ ผลการตรวจสอบของทีมรุกขกร พบว่าต้นไม้ที่ล้มชื่อ"ต้นลุง" จัดอยู่ในไม้สกุลไทร โดยเป็นไม้เดิมก่อนสร้างอาคาร สร้าง ปี 2532 ส่วนสาเหตุ การล้ม เนื่องจากรากแก้วมีการเน่าและขาด 100% ส่วนรากแขนงขาดความสมดุล ทำให้โครงสร้างเหนือพื้นดินขาดความแข็งแรง จนเอนไปด้านถนน ส่วนลำต้นและเรือนยอด ขาดสมดุล เอนไปทางด้านถนน นอกจากนี้ ดินมีความชื้นสูงมาก ทำให้การยึดตัวของราก ไม่แข็งแรง ประกอบกับมีน้ำใต้ดินขัง ทำให้รากไม่สามารถยึดดินอยู่ได้

นายธิติ บอกว่า นอกจากนี้จากการเดินสำรวจเบื้องต้นยังพบว่าเขตพื้นที่ สน.สวนลุมพินี และ และถนนชิดลม มีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นโดยเฉพาะต้นจามจุรีที่สันนิษฐานว่ามีอายุเกิน 30 ปีมีความเสี่ยงอาจหักโค่นล้มลงมาได้ เนื่องจากพบว่ามีสภาพผุกร่อน รากแก้วไม่สามารถขยายลึกลงไปในดิน และเรือนยอดไม้ ไม่สมดุลซึ่งอย่างน้อย2-3 ต้นที่กรมป่าไม้ กำลังจะประสานเจ้าของอาคาร เพื่อให้ทีมรุกขกร เข้าไปฟิ้นฟูอย่างเร่งด่วน อีกทั้งอาจต้องสำรวจ ตรวจสุขภาพต้นไม้ใหญ่ในเขตเมืองร่วมกับกทม.เพื่อลดความเสี่ยงเหตุต้นไม้หักโค่น

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง