"แพท ณปภา" รับทราบข้อหาร่วมฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน

อาชญากรรม
15 พ.ค. 60
10:20
708
Logo Thai PBS
"แพท ณปภา" รับทราบข้อหาร่วมฟอกเงินและสมคบฟอกเงิน
น.ส.ณปภา ตันตระกูล เข้ารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดแล้ว

วันนี้ (15 พ.ค.2560) น.ส.ณปภา ตันตระกูล หรือแพท เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน หลังถูกออกหมายเรียกเป็นครั้งที่ 2 เนื่องจาก พบว่าเส้นทางการเงินของ น.ส.ณปภา ว่าได้รับเงินโอนมาจากนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง ที่เป็นสามี และผู้ต้องหาร่วมกันฟอกเงิน และสมคบกันฟอกเงิน เป็นเงิน 1.9 ล้านบาท

พล.ต.ท.สมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยว่า วันนี้จะแจ้งข้อกล่าวหากับ น.ส.ณปภา และส่งตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญาทันที และสามารถนำหลักฐานต่างๆ ไปชี้แจงต่อศาล ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหานี้เป็นไปตามหลักฐานเส้นทางการเงิน และเป็นไปตามกฎหมายของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน และสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดยังกล่าวถึงการดำเนินคดีกับนายอัครกิตติ์ ขณะนี้ตำรวจยังไม่พบความผิดเพิ่มเติม แต่ในเครือข่ายนี้ยังมีผู้ที่เกี่ยวข้องกับการรับโอนเงินอีกหลายคน และอยู่ระหว่างการสืบสวนขยายผล ส่วนการที่นำเงินไปคืนให้สำนักงาน ป.ป.ส.นั้นไม่เกี่ยวข้อง เนื่องจากได้ทำความผิดไปแล้ว

นอกจากฐานความผิดฐานฟอกเงินและสมคบเพื่อการฟอกคดีที่ น.ส.ณปภา เข้ารับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้แล้ว เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า นายอัครกิตติ์ หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง และ น.ส.ณปภา จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดหรือไม่ หลังพบเส้นทางการเงินเกี่ยวข้องกับยาเสพติดของเครือข่ายไซซะนะ แก้วพิมพา ส่งต่อเป็นทอดๆ ไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดว่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้

นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า ขณะนี้ ป.ป.ส. รับผิดชอบดูแลใน 2 กรณี คือการตรวจสอบทรัพย์สินทั้งจำนวน 10 กว่ารายการ ของ นายณัฐพล นาคคำ หรือ บอย ผู้ต้องหาคดียาเสพติด และนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือ เบนซ์ เรซซิ่ง สามี น.ส.ณปภา โดยคณะกรรมการอยู่ระหว่างพิจารณาซึ่งใกล้แล้วเสร็จ ส่วนอีกกรณี คือการพิจารณาว่า นายอัครกิตติ์ และ น.ส.ณปภา จะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดหรือไม่ เนื่องจากพบเส้นทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดส่งต่อเป็นทอดๆไปยังบุคคลที่เกี่ยวข้องกับคดี

ซึ่งหากคณะกรรมการ ป.ป.ส.พิจารณาหลักฐานทั้งหมดแล้วพบว่า นายอัครกิตติ์ และ น.ส.ณปภา รู้เห็นว่าเงินที่ถูกส่งต่อมาเป็นเงินที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ก็จะต้องถูกดำเนินคดีฐานสมคบกันค้ายาเสพติด หรือ ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด พ.ศ. 2534 มาตรา 8 ผู้ใดสมคบ โดยการตกลงกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อกระทำความผิด เกี่ยวกับยาเสพติด ผู้นั้นสมคบกันกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งกรณีนี้คณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างพิจารณา โดยคาดว่าจะทราบผลภายในวันที่ 16 พ.ค.นี้

ส่วนนายอัครกิตติ์ วรโรจน์เจริญเดช หรือเบนซ์ เรซซิ่ง ผู้ต้องหาคดีร่วมสมคบฟอกเงินกับนายณัฐพล หรือบอย นาคคำ เครือข่ายนักค้ายาเสพติดไซซะนะ มีนัดรายงานตัวกับศาลครั้งที่ 3 ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากขณะนี้ อยู่ในช่วงการฝากขังครั้งที่ 6 ตั้งแต่วันที่ 5-16 พ.ค.2560 โดยตลอดเวลาการฝากขังที่ผ่านมา ศาลอาญาได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว ตีราคาประกัน 500,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ศาลจะอนุญาต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง