ลุ้นข้อสรุป 3 ฝ่ายถกทางออกไม่บรรจุพยาบาล 11,213 อัตรา

สังคม
15 พ.ค. 60
10:36
2,429
Logo Thai PBS
ลุ้นข้อสรุป 3 ฝ่ายถกทางออกไม่บรรจุพยาบาล  11,213 อัตรา
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เรียก 3 หน่วยงานหาทางออกไม่บรรจุตำแหน่งพยาบาลกว่า 1 หมื่นอัตรา รู้ผลวันนี้ ด้านสธ. นัดหมายเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพ พูดคุยแบบระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ 17 พ.ค.นี้ ชี้ระยะสั้นเตรียมบรรจุเบื้องต้น 1,200 อัตรา

วันนี้(15 พ.ค.2560) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่วว่า วันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตัวแทนสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ. สำนักงานคกรรมการพัฒนาระบบราชการ หรือ ก.พ.ร. และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข มาหารือถึงปัญหาที่กระทรวงสาธารณสุข ไม่มีการบรรจุตำแหน่งข้าราชการใหม่จำนวน 11,213 อัตรา โดยเห็นว่า ควรบริหารจัดการตำแหน่งว่างให้หมดก่อน จึงจะขออนุมัติใหม่

นายวิษณุ ระบุว่า การที่คณะรัฐมนตรี ไม่อนุมัติอัตราแต่งตั้งพยาบาลใหม่ เพราะการที่กระทรวงสาธารณสุขจะเก็บอัตราไว้บรรจุ แล้วมาขอเพิ่มอัตราพยาบาลเพิ่มอีกกว่า 1หมื่นอัตรา ในระบบราชการถือว่าไม่ถูกต้อง ส่วนที่มีข่าวว่า พยาบาลจะลาออก เชื่อว่า เมื่อพูดคุยแล้วจะสามารถคลี่คลายปัญหานี้ได้

ด้าน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรณีเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว ยืนยันจะลาออก หากไม่มีการบรรจุตำแหน่งพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้นิ่งนอนใจ โดย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จัดทำข้อมูลชี้แจงให้กับคณะกรรมการกำหนดเป้าหมาย และนโยบายกำลังคนภาครัฐ หรือ คปร. และจะนำข้อมูลต่างๆ หารือกับกลุ่มเครือข่ายพยาบาลวิชาชีพต่างๆ โดยเป็นการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ ในวันพุธที่ 17 พ.ค.นี้  

นายแพทย์สมศักดิ์ ระบุว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องการบรรจุอัตราพยาบาลวิชาชีพ ตามที่ ครม.มีมติให้ทบทวนได้วางรูปแบบการแก้ไขระยะสั้น โดยเตรียมบรรจุตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 1,200 อัตราก่อน ภายใน 2 เดือน ส่วนตำแหน่งที่เหลืออีก 416 อัตรา ที่จะเกิดจากการเลื่อนตำแหน่งหรือ ซี จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน

ส่วนอัตราว่างจากการลาออกอีก 112 อัตรา จะเร่งนำมาใช้บรรจุให้กับกลุ่มพยาบาลเช่นกัน ขณะเดียวกันตำแหน่งที่ได้จากการโอนย้าย 893 อัตรา ก็จะต้องนำมาดูข้อมูลว่า มีตำแหน่งพยาบาลสามารถบรรจุได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังพบว่า ในสิ้นเดือนก.ย.นี้จะมีพยาบาลเกษียณอายุ 758 คน ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข จะทำข้อมูลเพื่อชี้แจงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง