ข่าวดีภาคเหนือ-ภาคกลางฝนลดลงร้อยละ 60 ของพื้นที่

ภัยพิบัติ
19 พ.ค. 60
07:10
1,207
Logo Thai PBS
ข่าวดีภาคเหนือ-ภาคกลางฝนลดลงร้อยละ 60 ของพื้นที่
กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุภาคเหนือ และภาคกลางฝนลดลง ขณะที่ ปภ.สรุปภาพรวม 2 เดือน มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 56 จังหวัด บ้านเรือนประชาชนเสียหาย เจอลมแรงบ้านพังเฉียด 3 หมื่นหลัง

วันนี้ (19 พ.ค.2560) กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานลักษณะอากาศว่าวันนี้ ภาคเหนือ และภาคกลางมีฝนลดน้อยลง แต่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออกยังคงมีฝนตกหนักบางพื้นที่ สำหรับภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนที่ตกสะสม อาจทำให้น้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากที่จะเกิดขึ้นในระยะนี้

โดยภาคเหนือ มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดตาก กำแพงเพชร สุโขทัย พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดหนองคาย บึงกาฬ สกลนคร นครพนม และมุกดาหาร

ภาคกลาง มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี สระบุรี และลพบุรี ตะวันออก มีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนมากบริเวณจังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ส่วน กทม.ถึงปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ของพื้นที่ ส่วนมากในระหว่างบ่ายถึงค่ำ

ขณะที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือ ปภ. รายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 7 มี.ค - 18 พ.ค.นี้ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากวาตภัย รวม 56 จังหวัด บ้านเรือนประชาชนเสียหาย 28,528 หลัง มีผู้เสียชีวิต 12 คน ผู้บาดเจ็บ 25 คน

โดยครั้งล่าสุด เกิดวาตภัยใน 3 จังหวัด อย่างกรณีเกิดพายุหมุนงวงช้าง พัดถล่มพื้นที่บ้านดงพลับ อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ทำให้เสาไฟฟ้าโค่นล้ม 89 ต้น ทั้งนี้ปภ.ได้เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย แจกจ่ายเครื่องอุปโภคบริโภค กระเบื้องมุงหลังคา และวัสดุอุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนโดยด่วนแล้ว หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะสำรวจ ทำบัญชีความเสียหาย เพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามระเบียบกระทรวงการคลังฯต่อไป


น้ำท่วมจระเข้หลุด เพิ่งจับได้ 2 ตัว

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วม อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร ส่งผลทำให้จระเข้ หลุดออกจากบ่อเลี้ยงของชาวบ้าน เพิ่งจับได้แล้ว 2 ตัว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง

นายสนั่น ปานบ้านแพ้ว ประมงจังหวัดกำแพงเพชร บอกว่า จระเข้ที่หลุดมา เป็นจระเข้ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ในบ้าน ข้างสระน้ำ ซึ่งได้รับการอนุญาตเลี้ยง และครอบครองจากประมงจังหวัด เพื่อขยายพันธุ์ จำนวน 6 ตัว แต่เกิดน้ำท่วมทำให้กระแสน้ำพัดกำแพงที่เลี้ยงจระเข้พัง จนมีจระเข้หลุดออกมาอยู่ในสระน้ำ และยังไม่สามารถระบุได้ว่า จระเข้หลุดออกมาทั้ง 6 ตัวหรือไม่ เนื่องจากบ่อเลี้ยงจระเข้ยังถูกน้ำท่วม จึงได้เฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

เบื้องต้นโดยเจ้าหน้าที่ประมง จ.กำแพงเพชร อาสาสมัครกู้ภัย และชาวบ้าน ต้องใช้เครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง สูบน้ำออกจากสระน้ำของชาวบ้าน ใน ต.พรานกระต่าย เพื่อจับจระเข้ได้แล้ว 2 ตัว ความประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม และต่อมามีผู้พบจระเข้ในท้องนาอีก 1 ตัว จึงนำกำลัง พร้อมอุปกรณ์เข้าไปจับจระเข้ได้อีก 1 ตัว ความยาวกว่า 3 เมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง