ระดับแม่น้ำโขงสูงต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำ จ.หนองคาย

ภูมิภาค
20 พ.ค. 60
15:38
813
Logo Thai PBS
ระดับแม่น้ำโขงสูงต่อเนื่อง ท่วมพระธาตุกลางน้ำ จ.หนองคาย
ระดับแม่น้ำโขง จ.หนองคาย สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำ ขณะที่การสัญจรทางเรือระหว่างไทย-ลาว ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

วันนี้ (20 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระดับน้ำแม่น้ำโขงที่ไหลผ่าน จ.หนองคาย สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุด ที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ อ.เมืองหนองคาย วัดได้ที่ระดับ 6 เมตร 36 เซนติเมตร เพิ่มขึ้นจากช่วงเช้าเมื่อวานนี้ กว่า 1 เมตร 23 เซนติเมตร และยังมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากน้ำทางตอนเหนือ คือ อ.เชียงคาน จ.เลย รวมทั้งน้ำสาขาในประเทสลาว มีระดับที่สูงขึ้น โดยเกิดจากฝนตกอย่างต่อเนื่องในหลายวันที่ผ่านมา

จากระดับน้ำแม่น้ำโขงที่เพิ่มขึ้น ทำให้ขณะนี้น้ำเข้าท่วมองค์พระธาตุกลางน้ำในแม่น้ำโขง บริเวณชุมชนวัดธาตุ เทศบาลเมืองหนองคาย ที่โผล่พ้นน้ำในช่วงหน้าแล้ง เห็นเพียงคลื่นน้ำที่เกิดจากกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวปะทะกับองค์พระธาตุที่จมอยู่ในน้ำเท่านั้น ทำให้การเดินเรือในช่วงดังกล่าวต้องใช้ระมัดระวังไม่ให้ชนกับองค์พระธาตุกลางน้ำ นอกจากนี้ ยังเป็นช่วงที่ผู้ประกอบการดูดทรายทั้งไทยและลาว ต้องหยุดการดูดทรายแลเร่งขนย้ายเครื่องมือและเครื่องจักร ก่อนจะถูกน้ำท่วมเสียหาย หรือถูกพัดจมไปกับสายน้ำที่เชี่ยวกราก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง