กรมชลฯ เผยน้ำไม่ท่วมเท่าปี 54 ปริมาณฝนยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย

ภัยพิบัติ
22 พ.ค. 60
12:02
359
Logo Thai PBS
กรมชลฯ เผยน้ำไม่ท่วมเท่าปี 54 ปริมาณฝนยังอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย
สถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ยังมีบางพื้นที่ของ 5 จังหวัดได้รับผลกระทบ ด้านกรมชลประทาน ยืนยันว่าปริมาณฝนตกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยตามการคาดการณ์กรมอุตุนิยมวิทยา ไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่แบบปี 2554

วันนี้ (22 พ.ค.2560) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยสถานการณ์น้ำไหลหลากในช่วงวันที่ 16-20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยระบุว่าจนถึงขณะนี้ยังคงมีน้ำท่วมใน 5 จังหวัดได้แก่สุโขทัย น้ำท่วมในพื้นที่ 7 อำเภอ จ.เลย น้ำท่วม 11 อำเภอ จ.พิษณุโลก น้ำท่วม 5 อำเภอ จ. เพชรบูรณ์ น้ำท่วม 5 อำเภอ และ จ.เชียงใหม่ น้ำท่วม 2 อำเภอ รวมบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบทั้งสิ้น 1,285 หลัง มีผู้เสียชีวิต 2 คน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ออกคำเตือนให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ในช่วงวันที่ 22-27 พฤษภาคม โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณที่ลาดเชิงเขา และพื้นที่ลุ่มบริเวณภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ ที่อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลันน้ำป่าไหลหลาก ส่วนชาวเรือบริเวณทะเลอันดามัน ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

 

 

สำหรับภาพรวมสถานการณ์น้ำ นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ฝนตกต่อเนื่องทางตอนบนของประเทศ ทำให้น้ำหลากเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ขณะนี้ได้เร่งกระจายน้ำเข้าระบบให้เกษตรกรทำนา เพื่อให้เก็บเกี่ยวทันก่อนน้ำหลาก ช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคม พร้อมทั้งเร่งรัดจัดเก็บผักตบชวาที่ลอยมาติดเขื่อนเจ้าพระยา และลำน้ำหลักไม่ให้กีดขวางการระบายน้ำ คาดว่าปริมาณน้ำจะทรงตัว และลดลงเรื่อยๆ ไปจนถึงวันที่ 24 พฤษภาคม

สำหรับปริมาณฝนตกช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อยู่ในระดับ 150 มิลลิเมตร ถือว่าอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ไม่ได้มีปริมาณมากผิดปกติ และไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมใหญ่เช่นเดียวกับปี 2554 โดยปริมาณฝนในปี 2554 สูงกว่าค่าเฉลี่ยถึงร้อยละ 40 ปริมาณฝนสูงสุดในรอบ 70 ปี ทำให้เกิดน้ำท่วมหนัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง