ไขข้อข้องใจ ทำไมทุเรียน ?

เศรษฐกิจ
22 พ.ค. 60
20:03
2,477
Logo Thai PBS
ไขข้อข้องใจ ทำไมทุเรียน ?
ราคาทุเรียนที่แพงขึ้น ปัจจัยมาจากค่าขนส่ง และค่าเสียหาย ขณะที่แรงจูงใจเรื่องราคาอาจส่งผลต่อคุณภาพของทุเรียนที่จำหน่ายให้ผู้บริโภคโดยเฉพาะทุเรียนอ่อน

สมชาย ลินจง เจ้าของล้ง อ.ท่าใหม่จ.จันทบุรี กล่าวว่า หากนำทุเรียน 2 ลูกมาเปรียบเทียบให้เห็นถึงคุณภาพ ขั้วแน่นและปลายหนามเป็นสีน้ำตาลไม้ นั่นหมายถึงทุเรียนลูกนี้ผ่านคุณภาพและพร้อมส่งออก แต่หากเนื้อทุเรียนมีลักษณะเหลืองซีดต้องคัดออกซึ่งขั้นตอนนี้จำเป็นต้องอาศัยประสบการณ์ของคนคัดทุเรียนเพราะต้องสังเกตด้วยตาเปล่าและฟังจากเสียงเคาะเท่านั้น

นายสุทน ประกอบสัตย์ เจ้าของสวนทุเรียน จ.จันทบุรี กล่าวว่า ตกลงซื้อขายกับล้งแบบเหมาสวน แต่ไม่เคยคัดทุเรียนอ่อนเพื่อจำหน่าย แม้จะอยู่ในช่วงราคาดีและเป็นที่ต้องการของตลาด เพราะจะส่งผลให้ราคาตกลงอย่างรวดเร็ว

กลไกราคาของทุเรียนเริ่มตั้งแต่ชาวสวนกำหนดราคา จากนั้นเมื่อพ่อค้าคนกลางรับซื้อ จะมีการบอกเพิ่มค่าขนส่ง ค่าแรงงาน และค่าเสียหาย หากพบทุเรียนอ่อนหรือทุเรียนเน่า ดังนั้น เมื่อนำมาขายปลีกที่กรุงเทพฯ ราคาจึงแพงกว่าราคาหน้าสวนถึงเกือบเท่าตัว

จ.จันทบุรี เป็นจังหวัดที่ปลูกทุเรียนมากที่สุดในประเทศปี 2560 ผลผลิตทุเรียนทั้งจังหวัดมีปริมาณราว 200,000 ตัน ซึ่งมากกว่าปี 2559 ถึงร้อยละ 65 ขณะที่ทางจังหวัดได้วางมาตรการป้องกันปัญหาทุเรียนด้อยคุณภาพออกสู่ตลาด เนื่องจากปัจจัยของราคาและความต้องการของตลาดอาจส่งผลให้มีการลักลอบตัดทุเรียนอ่อนมาขายได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง