เทคนิคพิชิตภาษาของ "ออกแบบ ชุติมณฑน์" กับงานโกอินเตอร์

Logo Thai PBS
เทคนิคพิชิตภาษาของ "ออกแบบ ชุติมณฑน์" กับงานโกอินเตอร์
แม้มีงานแสดงภาพยนตร์เพียงเรื่องแรก ชื่อของ "ออกแบบ ชุติมณฑน์" ก็มาแรงแซงหน้ารุ่นพี่ในฐานะ "นางเอกร้อยล้าน" คนล่าสุด ในจออัจฉริยะจนเหลือเชื่อ แต่ชีวิตจริงนักแสดงสาวยึดขยัน ศึกษาด้วยตัวเอง โดยเฉพาะภาษาอังกฤษที่ทุ่มเทจริงจัง เพื่อรับงานโกอินเตอร์

ถอดแว่นหนาสลัดคราบเด็กเรียนที่จำกันได้ในบทบาท ลิน จาก "ฉลาดเกมส์โกง" เพราะวันนี้มาเป็นตัวของตัวเอง ในมาดนางแบบวัย 21 ปี ที่อนาคตไกลเพราะโกอินเตอร์ นักแสดงชื่อแปลก "ออกแบบ ชุติมณฑน์" นางเอกร้อยล้านที่กำลังฮอตสุด เพราะเป็นไอดอลขวัญใจวัยเรียน จึงเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษมาพูดถึงเทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษให้สอบเข้าได้อย่างใจคิด ดีกรีนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ รั้วจามจุรี ไม่ได้มาง่ายๆ เพราะเธอเริ่มทำงานในวงการบันเทิงมาตั้งแต่อายุ 15 ปี เสร็จงานอ่านหนังสือต่อถึงตี 1 พักหน่อยแล้วค่อยอ่านต่อ เรียกได้ว่าช่วงก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้นอนแค่วันละ 3-4 ชั่วโมงเท่านั้น

บทในหนังถึงขั้นเป็นอัจฉริยะ เก่งทุกด้าน แต่ชีวิตจริงของนางเอกน้องใหม่ไม่ง่าย เช่น ตอนไปถ่ายทำภาพยนตร์ที่ออสเตรเลีย ต้องทำงานแข่งกับเวลายังไม่พอ โหดหินที่การสื่อสารกับทีมงานต่างชาติ เพราะถ้าพลาดก็กลับมาถ่ายซ้ำไม่ได้ เลยทำให้เธอรู้เลยว่าต้องพัฒนาด้านภาษามากกว่านี้

"ออกแบบ" ชุติมณฑน์ จึงเจริญสุขยิ่ง นักแสดงและนางแบบ เปิดเผยว่า ตอนไปคือเราอาจไม่ได้สื่อสารอะไรกับเขามากนอกจากมุมกล้องแบบไหน ทำอะไรยังไง แต่ด้วยความที่คนออสเตรเลีย Accent เขาเราฟังไม่ชัด ก็ต้องจับเป็นคำๆ เลยรู้เลยว่าเรื่อง Vocabulary นี่ต้องเพิ่มเลย ที่สำคัญออกแบบว่าคือเราต้องกล้าพูด ไม่ต้องกลัวผิดกลัวถูก ไม่ต้องกลัวว่าจะตรงไวยากรณ์รึเปล่า เจอฝรั่งนี่คือเข้าไปคุยเลยจะได้ฝึก

นอกจากใบหน้าเก๋ๆ หมวยอินเตอร์ที่มาพร้อมความสูง 176 เซนติเมตร ทำให้ ออกแบบ เป็นนางแบบไทยคนแรกที่ได้ขึ้นปกนิตยสารแฟชั่น Harper’s Bazaar ของอังกฤษด้วยวัยเพียง 17 ปี งานโกอินเตอร์มาจากการหาโอกาสให้ตัวเอง ลงทุนไปแคสงานที่ฮ่องกง ติดต่อเอเจนซี่เองผ่านทางอีเมล ได้ใช้ทักษะเรื่องภาษาอยู่ตลอด มีเวลาก็ฝึกภาษาจากสื่อบันเทิงใกล้ตัว ทั้งซีรีส์เกาหลีที่เลือกดูเป็นซับไตเติ้ลภาษาอังกฤษ พกหนังสือนิยายดีๆ ไว้ฝึกเรื่องไวยากรณ์

"ออกแบบ" ชุติมณฑน์ กล่าวอีกว่า มันจำเป็นนะ เพราะมันต้องใช้ในทุกงานเลย แล้วจะต่อยอดเราไปได้ ที่บ้านออกแบบจะบอกเสมอว่าทำอะไรก็อย่าจับปลาสองมือ ถ้าเราทำงานไปด้วยเราก็ต้องไม่ทิ้งเรื่องเรียน จะหนักยังไงต้องเอาให้จบ อย่างที่บอกว่าเคยถึงขนาดตอนโปรโมทหนังออกแบบต้องเอาโปรเจ็คไปนั่งทำบนรถตู้ ตัดต่ออะไรบนนั้นเลยด้วยซ้ำเพื่อให้เสร็จ

เรียนไปด้วยทำงานไปด้วยแบบนี้ เทคนิคที่ใช้ในการเรียนของออกแบบ คือต้องปรึกษาอาจารย์ประจำวิชาบ่อยๆ เพื่อจะได้รู้จุดอ่อน เอาไว้ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองได้ถูกทาง เป็นช่วงขาขึ้นจริงๆ เพราะล่าสุดกำลังจะมีหนังเรื่องใหม่ "Die Tomorrow พรุ่งนี้ตาย" หนังอิสระของ "เต๋อ นวพล" ที่เพิ่งถ่ายทำเสร็จ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง