กต.เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่เหตุระเบิดในอังกฤษ

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 60
12:02
216
Logo Thai PBS
กต.เตือนคนไทยเลี่ยงพื้นที่เหตุระเบิดในอังกฤษ
นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยในประเทศหลังเหตุระเบิดกลางเวทีคอนเสิร์ตนักร้องดัง ทำให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน ส่วนสถานเอกอัคราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ก็ออกคำเตือนชาวไทยในอังกฤษ ให้ระวังตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางสู่พื้นที่เกิดเหตุ

วันนี้(24พ.ค.2560) กรณีเหตุระเบิดภายในแมนเชสเตอร์อารีนา สถานที่แสดงคอนเสิร์ต ของนักร้องสาวอาเรียนา แกรนเด ในเมืองแมนเชสเตอร์สหราชราชอาณาจักร เมื่อคืนวานนี้(วันที่ 22 พ.ค.) เวลาประมาณ 22.35 น. (เวลาท้องถิ่นของสหราชอาณาจักร) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 คน บาดเจ็บประมาณ 50 คน

สถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงลอนดอน ก็ออกคำเตือนชาวไทยในอังกฤษ ให้ระวังตัวและหลีกเลี่ยงการเดินทางสู่พื้นที่ที่เกิดเหตุระเบิด นอกจากนี้ ยังแจ้งหมายเลขสายด่วน กรณีต้องการความช่วยเหลือหรือแจ้งข้อมูลคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุดังกล่าว ติดต่อได้ที่หมายเลข 07918 651720 และ 07436 831519 ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายดอน ปรมัถต์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยืนยันว่า หากพบคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ทางกระทรวงการต่างประเทศ จะรีบดูแลช่วยเหลือทันที และจะต้องแจ้งเตือนคนไทยในประเทศต่างๆ ให้ระมัดระวังตัว โดยเฉพาะการอยู่ในพื้นที่คนพลุกพล่าน เพราะเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง

นางเทเรซ่า เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุระเบิด พร้อมประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายจากระดับเข้มงวด สู่ระดับวิกฤต ซึ่งเป็นระดับสูงสุด
พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคลื่อนกำลังไปประจำการตามสถานที่สำคัญต่างๆทั่วประเทศอังกฤษเพื่อรักษาความปลอดภัยโดยเฉพาะในสถานที่จัดกิจกรรมใหญ่ๆ อย่างเช่น การแข่งขันฟุตบอลและการแสดงคอนเสิร์ต

เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นที่อังกฤษส่งผลให้ชาติต่างๆ ทั่วโลก เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยงานแสดงศิลปวัฒนธรรมและมหกรรมกีฬาให้เข้มข้นยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ เฝ้าติดตามสถานการณ์ในเมืองแมนเชสเตอร์อย่างใกล้ชิด พร้อมระบุว่าจะยกระดับการรักษาความปลอดภัย ในเวลามีงานสาธารณะต่างๆ

เช่นเดียวกับทางการฮ่องกง แถลงยกระดับรักษาความปลอดภัยในที่งานคอนเสิร์ตที่นักร้องสาวอะเรียน่า แกรนเด มีกำหนดจะมาแสดงในเดือนกันยายน รวมทั้งจะเพิ่มการรักษาความปลอดภัยการจัดงานต่างๆ ทั้งหมด

เช่นเดียวกับที่ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ประกาศใช้มาตรการเฝ้าระวังก่อนการจัดงานที่จะมีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมาก รวมทั้งทัวร์คอนเสิร์ตของนักร้องดังหลายราย ที่มีแผนมาจัดแสดงคอนเสิร์ตในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง