เตรียมอำนวยความสะดวกประชาชน ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ

สังคม
25 พ.ค. 60
11:22
1,048
Logo Thai PBS
เตรียมอำนวยความสะดวกประชาชน ร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ
เตรียม ปชส. งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จุดวางดอกไม้จันทน์ และเตรียมการอำนวยความสะดวกให้ประชาชนได้เดินทางเข้าร่วมพระราชพิธี เดือน ต.ค.นี้

วันนี้(25 พ.ค.2560) นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรับรองและบริการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ครั้งที่ 2

โดยระบุว่า ที่ประชุมได้เตรียมการบริการประชาชนที่จะมาร่วมในพระราชพิธี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค.นี้ โดยได้หารือถึงการจัดเตรียมสถานที่ การเชิญชวนผู้เข้าร่วมในพระราชพิธี จัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงสถานที่สำหรับวางดอกไม้จันทน์ โดยในกรุง เทพมหานคร จัดสถานที่ในวัด และโรงเรียนกว่า 64 แห่ง

สำหรับการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน ที่คาดว่าจะมาร่วมในพระราชพิธีจำนวนมากนั้น คณะอนุกรรมการฯ ได้ทำงานร่วมกันกับกทม. โดยจัดเตรียมรถโดยสาร พร้อมกำหนดจุดรับ-ส่ง ซึ่งคาดหวังให้ประชาชนได้เข้ามาใกล้ในบริเวณพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ให้มากที่สุด

ส่วนประชาชนต่างจังหวัด ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเตรียมการอำนวยความสะดวก โดยส่วนกลางจะจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ลงในป้ายไวนิล เพื่อประดับซุ้ม แจกจ่ายไปทุกจังหวัด อำเภอรวมถึงต่างประเทศด้วย ส่วนการทำดอกไม้จันทน์ ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถรองรับประชาชนได้อย่างเพียงพอ

หลังจากนี้ จะมีการประชาสัมพันธ์และลงพื้นที่เพื่อดูจุดที่เกี่ยวกับการกำหนดจุดวางดอกไม้จันทน์เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน สำหรับบริเวณพระลานพระราชวังดุสิต จะมีการจัดซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ไว้รองรับประชาชนด้วย อย่างไรก็ตาม ตลอดเส้นทางโดยรอบท้องสนามหลวง

เช่นถนนราชดำเนิน จะจัดให้มีจอแอลซีดีขนาดใหญ่ โดยมีกล้องถ่ายทอดสดกว่า 100 ตัว รถถ่ายทอดสดประมาณ 18 คัน และขณะนี้ได้ดำเนินขุดวางท่อเคเบิลจากท้องสนามหลวงแล้ว เพื่อให้ประชาชนได้ชมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช อย่างทั่วถึง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง