ขยะ 10 ตัน ขวางอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9

สังคม
25 พ.ค. 60
19:23
19,756
Logo Thai PBS
ขยะ 10 ตัน ขวางอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9
ไทยพีบีเอสสำรวจอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 พบขยะจำนวนมากลอยมาติดปากอุโมงค์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 90 เป็นขยะครัวเรือน เช่น โซฟา ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งเก็บ

วันนี้ (25 พ.ค.2560) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ต้องใช้เครื่องจักรนำโซฟาขนาดใหญ่ ที่ลอยมาติดปากอุโมงค์ระบายน้ำพระราม 9 ขึ้นจากน้ำ ส่วนขยะบางชิ้นที่ไม่สามารถใช้เครื่องจักรได้ เจ้าหน้าที่จะต้องลงไปเก็บเอง อย่างไรก็ตาม ยังมีขยะบางส่วนลอยเข้าไปในอุโมงค์ ทำให้การระบายน้ำล่าช้า เพราะต้องหยุดเดินเครื่องดึงน้ำลงอุโมงค์

ทั้งนี้ ก่อนถึงอุโมงค์ระบายน้ำไม่ถึง 1 กิโลเมตร จะมีคอกดักขยะขนาดใหญ่ จากการสำรวจพบว่าขยะส่วนใหญ่ ร้อยละ 90 เป็นขยะครัวเรือน โดยมีน้ำหนัก 10 ซึ่งเจ้าหน้าต้องใช้รถเก็บขยะ 10 คัน จากช่วงเวลาปกติที่ใช้รถเก็บขยะเพียง 3 คัน ถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้การระบายล่าช้า

ไม่ใช่แค่คลองระบายน้ำสายหลักเท่านั้นที่พบขยะเกลื่อนคลองช่วงฝนตกหนัก แม้คนชุมชนริมคลองจะยืนยันว่า มีการจัดเก็บขยะอย่างดี เพื่อไม่ให้ไปกีดขวางทางระบายน้ำ แต่ในคลองบางบัวย่านบางเขน ยังมีขยะลอยมากับน้ำ เช่น ทีวี

ส่วนการปลูกบ้านรุกล้ำริมคลอง ยังเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้คลองระบายน้ำสายหลักแคบลงและยิ่งทำให้ระบายน้ำช้ากว่าปกติ หากฝนตกหนักเกิน 60 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง